Mẹ tặng cho con quyền sử dụng đất có cần sự đồng ý của cha không?

Cập nhật, 07:42, Thứ Tư, 26/06/2019 (GMT+7)

Hiện tại, ba và mẹ tôi không sống chung với nhau nhưng chưa ly hôn. Nay mẹ tôi định làm thủ tục để cho tôi mảnh đất nhưng mọi người nói phải có sự đồng ý của cha tôi. Xin hỏi như vậy có đúng không?

Ngô Ngọc Hải

(Long Hồ)

Trả lời:

Điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định về điều kiện thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất (QSDĐ); góp vốn về QSDĐ thì người sử dụng đất được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp QSDĐ; góp vốn bằng QSDĐ khi có các điều kiện sau: có giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của luật này; đất không có tranh chấp; QSDĐ không bị kê biên để bảo đảm thi hành án; trong thời hạn sử dụng đất.

Đồng thời, Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 xác định tài sản chung vợ, chồng.

Tài sản chung của vợ chồng gồm tài sản do vợ, chồng tạo ra, thu nhập do lao động sản xuất, kinh doanh, hoa lợi, lợi tức phát sinh từ tài sản riêng và thu nhập hợp pháp khác trong thời kỳ hôn nhân, trừ trường hợp được quy định tại khoản 1 Điều 40 của luật này; tài sản mà vợ chồng được thừa kế chung hoặc được tặng cho chung và tài sản khác mà vợ chồng thỏa thuận là tài sản chung.

QSDĐ mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng.

Điều 35 chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung

Việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung do vợ chồng thỏa thuận; việc định đoạt tài sản chung phải có sự thỏa thuận bằng văn bản của vợ chồng trong những trường hợp sau: bất động sản; động sản mà theo quy định của pháp luật phải đăng ký quyền sở hữu; tài sản đang là nguồn tạo ra thu nhập chủ yếu của gia đình.

Như vậy, căn cứ quy định trên nếu mảnh đất trên được xác định là tài sản chung của cha, mẹ bạn thì việc định đoạt sẽ do cha, mẹ cùng thỏa thuận với nhau để giải quyết, nếu mảnh đất trên là tài sản riêng của mẹ bạn thì mẹ bạn có quyền định đoạt.

PHÒNG BẠN ĐỌC