Chở hàng vượt quá 65% trọng tải hàng hóa bị xử phạt ra sao?

Cập nhật, 10:16, Thứ Năm, 27/06/2019 (GMT+7)

Theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì trường hợp chở hàng vượt quá 65% trọng tải hàng hóa thì bị xử phạt như thế nào?

Lê Thị Thu Dung

(Trà Ôn)

Trả lời:

Khoản 1 Điều 9 Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT quy định xe quá tải trọng là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có tổng trọng lượng của xe hoặc có tải trọng trục xe vượt quá tải trọng khai thác của đường bộ.

Theo quy định của Nghị định 46/2015/NĐ-CP thì mức xử phạt áp dụng đối với trường hợp chở quá tải 65% như sau:

Nếu là người điều khiển phương tiện và không phải là chủ phương tiện thì sẽ bị áp dụng mức phạt từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng theo quy định tại điểm 4a Điều 33. Theo đó, phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 7 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe mà tổng trọng lượng (khối lượng toàn bộ) của xe hoặc tải trọng trục xe (bao gồm cả hàng hóa xếp trên xe, người được chở trên xe) vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 50 đến 100%, trừ trường hợp có giấy phép còn giá trị sử dụng.

Nếu là người điều khiển phương tiện đồng thời là chủ phương tiện thì sẽ bị áp dụng mức phạt từ 14 triệu đồng đến 16 triệu đồng theo quy định tại điểm 10c Điều 30.

Theo đó, phạt tiền từ 14 triệu đồng đến 16 triệu đồng đối với cá nhân, từ 28 triệu đồng đến 32 triệu đồng đối với tổ chức là chủ ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự ô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Giao phương tiện hoặc để cho người làm công, người đại diện điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều 33 nghị định này hoặc trực tiếp điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 4 Điều 33 nghị định này.

PHÒNG BẠN ĐỌC