Quy định về nghỉ không hưởng lương của người lao động

Cập nhật, 05:59, Thứ Sáu, 12/04/2019 (GMT+7)

Tôi đang làm việc cho một công ty và đang có thai, do sức khỏe không tốt nên bác sĩ khuyên nên nghỉ dưỡng, nên tôi muốn nghỉ việc không hưởng lương. Xin hỏi, theo quy định thì người lao động được nghỉ không hưởng lương trong thời gian bao lâu?

Nguyễn Trâm Anh (Mang Thít)

Trả lời: Điều 116 Bộ luật Lao động năm 2012 quy định người lao động được nghỉ việc riêng mà vẫn hưởng nguyên lương trong những trường hợp sau đây: Kết hôn, nghỉ 3 ngày; con kết hôn, nghỉ 1 ngày; bố đẻ, mẹ đẻ, bố vợ, mẹ vợ hoặc bố chồng, mẹ chồng chết; vợ chết hoặc chồng chết; con chết, nghỉ 3 ngày.

Người lao động được nghỉ không hưởng lương 1 ngày và phải thông báo với người sử dụng lao động khi ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh, chị, em ruột chết; bố hoặc mẹ kết hôn; anh, chị, em ruột kết hôn.

Ngoài quy định tại khoản 1 và khoản 2 điều này người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ không hưởng lương.

Do pháp luật không điều chỉnh cụ thể về thời gian nghỉ không hưởng lương nên hoàn toàn phụ thuộc vào sự thỏa thuận giữa người lao động và người sử dụng lao động.

PHÒNG BẠN ĐỌC