Có được trở lại quốc tịch Việt Nam?

Cập nhật, 05:29, Thứ Ba, 05/03/2019 (GMT+7)

Tôi đã xin thôi quốc tịch Việt Nam, để nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng do nhiều lý do tôi đã không được nhập tịch nước ngoài. Xin hỏi, trường hợp của tôi có được xin trở lại quốc tịch Việt Nam không? Nếu được thì thủ tục như thế nào?

Lê Thị Thanh (TX Bình Minh)

Trả lời: Khoản 1 Điều 23 Luật Quốc tịch Việt Nam (được sửa đổi, bổ sung năm 2014) quy định các trường hợp được trở lại quốc tịch Việt Nam:

Người đã mất quốc tịch Việt Nam theo quy định tại Điều 26 của luật này có đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam thì có thể được trở lại quốc tịch Việt Nam, nếu thuộc một trong các trường hợp sau: xin hồi hương về Việt Nam; có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ hoặc con đẻ là công dân Việt Nam; có công lao đặc biệt đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam; có lợi cho Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; thực hiện đầu tư tại Việt Nam; đã thôi quốc tịch Việt Nam để nhập quốc tịch nước ngoài, nhưng không được nhập quốc tịch nước ngoài.

Điều 24 Luật Quốc tịch Việt Nam quy định hồ sơ xin trở lại quốc tịch Việt Nam:

Hồ sơ xin trở lại quốc tịch Việt Nam gồm có các giấy tờ sau: đơn xin trở lại quốc tịch Việt Nam; bản sao giấy khai sinh, hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế; bản khai lý lịch; phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp đổi với thời gian người xin trở lại quốc tịch Việt Nam cư trú ở Việt Nam; phiếu lý lịch tư pháp do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp đối với thời gian người xin trở lại quốc tịch Việt Nam cư trú ở nước ngoài.

Phiếu lý lịch tư pháp phải là phiếu được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ; giấy tờ chứng minh người xin trở lại quốc tịch Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam; giấy tờ chứng minh đủ điều kiện trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định tại khoản 1 Điều 23 của luật này.

Chính phủ quy định cụ thể các giấy tờ trong hồ sơ xin trở lại quốc tịch Việt Nam.

PHÒNG BẠN ĐỌC