Sử dụng bảng số xe hỏng, có bị phạt?

Cập nhật, 10:21, Thứ Tư, 23/01/2019 (GMT+7)

Do bị tai nạn giao thông nên bảng số xe gắn máy của tôi bị hư hỏng. Xin hỏi, nếu để bảng số như vậy để lưu thông thì tôi có bị phạt hay không? Nếu phải đi làm lại bảng số thì tôi cần có các loại giấy tờ gì?

Trần Minh Quân

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định các trường hợp phải đổi lại bảng số xe là bảng số xe bị mờ, gãy, hỏng.

Thủ tục đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, bảng số xe:

Giấy khai đăng ký xe (mẫu số 2 ban hành kèm theo thông tư này); các giấy tờ theo quy định tại Điều 9 thông tư này. Bao gồm các loại giấy tờ sau: giấy CMND, trường hợp chưa được cấp CMND hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong CMND không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình sổ hộ khẩu; giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác, kèm theo giấy chứng minh Công an nhân dân; giấy chứng minh Quân đội nhân dân (theo quy định của Bộ Quốc phòng). Trường hợp không có giấy CMND Công an nhân dân, giấy chứng minh Quân đội nhân dân thì phải có giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác; thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của trường trung cấp, CĐ, ĐH, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

Nộp lại giấy chứng nhận đăng ký xe (trường hợp đổi giấy chứng nhận đăng ký xe) hoặc bảng số xe (trường hợp đổi bảng số xe).

Về việc xử phạt người điều khiển phương tiện có bảng số xe bị hư hỏng:

Theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP thì sẽ phạt tiền từ 80.000-100.000đ đối với một trong các hành vi vi phạm sau: Điều khiển xe gắn bảng số không đúng quy định; bảng số không rõ chữ, số; bảng số bị bẻ cong, bị che lấp, bị hỏng.

PHÒNG BẠN ĐỌC