Nộp phạt vi phạm giao thông trễ hạn có bị phạt?

Cập nhật, 08:53, Thứ Ba, 15/01/2019 (GMT+7)

Vì lái xe gắn máy vượt đèn đỏ, tôi bị cảnh sát giao thông phạt và giữ giấy tờ xe, sau đó tôi bị tai nạn nên về quê cho đến nay. Xin hỏi, nếu tôi đến lấy lại giấy tờ xe thì có bị phạt gì không?

Huỳnh Văn Khởi

(Bình Tân)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012 và khoản 1 Điều 5 Thông tư số 153/TT-BTC của Bộ Tài chính thì trường hợp chậm nộp phạt xử lý như sau:

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt, cá nhân, tổ chức bị xử phạt phải nộp tiền phạt tại Kho bạc Nhà nước hoặc nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước được ghi trong quyết định xử phạt.

Nếu quá thời hạn nêu trên thì sẽ bị cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt và cứ mỗi ngày chậm nộp phạt thì cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Số tiền phạt = Tổng số tiền phạt chưa nộp + (Tổng số tiền phạt chưa nộp x 0,05% x số ngày trễ).

Sau khi nộp phạt, người vi phạm đến cơ quan nơi giữ giấy tờ xe của người vi phạm nộp biên lai nộp phạt và lấy lại giấy tờ xe.

Như vậy, trường hợp của bạn, bạn phải nộp tiền chậm nộp phạt theo như quy định. Sau đó bạn đến cơ quan công an nộp biên lai nộp phạt và nhận lại giấy tờ xe.

PHÒNG BẠN ĐỌC