Cha, mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên

Cập nhật, 21:11, Thứ Sáu, 18/01/2019 (GMT+7)

Chồng tôi nghiện ma túy, tôi xin ly hôn vì muốn cho con tôi tách khỏi cha để con không bị ảnh hưởng (con tôi đang còn nhỏ). Xin hỏi, pháp luật có cho phép việc cha không được thăm con khi cha mẹ ly hôn không?

Trần Thị Phụng

(TX Bình Minh)

Trả lời:

Theo quy định tại Điều 85 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì cha, mẹ bị hạn chế quyền đối với con chưa thành niên trong các trường hợp sau: Bị kết án về một trong các tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm, danh dự của con với lỗi cố ý hoặc có hành vi vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con; phá tán tài sản của con; có lối sống đồi trụy; xúi giục, ép con làm những việc trái pháp luật, trái đạo đức xã hội.

Căn cứ vào từng trường hợp cụ thể, tòa án có thể tự mình hoặc theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức quy định tại Điều 86 của luật này ra quyết định không cho cha, mẹ trông nom, chăm sóc, giáo dục con, quản lý tài sản riêng của con hoặc đại diện theo pháp luật cho con trong thời hạn 1- 5 năm. Tòa án có thể xem xét việc rút ngắn thời hạn này.

Căn cứ quy định trên, pháp luật chỉ quy định về việc hạn chế quyền của cha, mẹ đối với con chưa thành niên trong những trường hợp như quy định trên.

PHÒNG BẠN ĐỌC