Khiếu nại, tố cáo không nêu rõ họ, tên nhưng có điểm chỉ có được giải quyết?

Cập nhật, 06:02, Thứ Ba, 18/09/2018 (GMT+7)

Bạn kc78719@gmail.com hỏi: Xin tòa soạn cho tôi biết, trường hợp người làm đơn tố cáo, khiếu nại mà không nêu rõ danh tính nhưng có điểm chỉ thì có được cơ quan chức năng giải quyết không?

Điều 19 Luật Tố cáo năm 2011 quy định việc tố cáo được thực hiện bằng đơn tố cáo hoặc tố cáo trực tiếp.

Trường hợp tố cáo được thực hiện bằng đơn thì trong đơn tố cáo phải ghi rõ ngày, tháng, năm tố cáo; họ, tên, địa chỉ của người tố cáo; nội dung tố cáo. Đơn tố cáo phải do người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ.

Trường hợp nhiều người cùng tố cáo bằng đơn thì trong đơn phải ghi rõ họ, tên, địa chỉ của từng người tố cáo, có chữ ký hoặc điểm chỉ của những người tố cáo; họ, tên người đại diện cho những người tố cáo để phối hợp khi có yêu cầu của người giải quyết tố cáo.

Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp thì người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo viết đơn tố cáo hoặc người tiếp nhận ghi lại việc tố cáo bằng văn bản và yêu cầu người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 2 điều này.

Trường hợp nhiều người đến tố cáo trực tiếp thì người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo cử đại diện để trình bày nội dung tố cáo.

Đối với đơn khiếu nại: Khoản 1 và khoản 2 Điều 8 luật Khiếu nại 2011 quy định việc khiếu nại được thực hiện bằng đơn khiếu nại hoặc khiếu nại trực tiếp.

Trường hợp khiếu nại được thực hiện bằng đơn thì trong đơn khiếu nại ghi rõ ngày, tháng, năm khiếu nại; tên, địa chỉ của người khiếu nại; tên địa chỉ của cơ quan, tổ chức, cá nhân bị khiếu nại; nội dung, lý do khiếu nại,

tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại và yêu cầu giải quyết của người khiếu nại. Đơn khiếu nại phải do người khiếu nại ký tên hoặc điểm chỉ.

Ngoài ra, khoản 5 Điều 11 Luật Khiếu nại 2011 còn quy định các khiếu nại không được thụ lý giải quyết là đơn khiếu nại không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại.

Theo quy định trên thì đơn khiếu nại, tố cáo không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại, tố cáo thì không được thụ lý giải quyết.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 19 Thông tư số 07/2014/TT-TTCP ngày 31/10/2014 quy định quy trình xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn kiến nghị phản ánh thì đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo nhưng có nội dung rõ ràng, kèm theo các thông tin, tài liệu, bằng chứng về hành vi tham nhũng, hành vi tội phạm.

Khi nhận được đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ người tố cáo nhưng có nội dung rõ ràng, kèm theo các thông tin, tài liệu, bằng chứng chứng minh nội dung tố cáo hành vi tham nhũng,

hành vi tội phạm thì người xử lý đơn báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xử lý theo quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng, pháp luật tố tụng hình sự.

Điều 20 Thông tư số 07/2014/TT-TTCP quy định về giữ bí mật và bảo vệ người tố cáo thì người xử lý đơn tố cáo phải giữ bí mật họ, tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo theo quy định của pháp luật;

áp dụng hoặc kiến nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị người có thẩm quyền áp dụng những biện pháp cần thiết theo quy định của pháp luật để bảo vệ người tố cáo, người thân thích của người tố cáo khi có yêu cầu.

Tóm lại, vì bạn không nêu cụ thể vấn đề khiếu nại hoặc tố cáo nên chúng tôi chỉ trả lời những quy định chung về Luật Khiếu nại và Luật tố cáo và những hướng dẫn thi hành để bạn tham khảo.

PHÒNG BẠN ĐỌC