Xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

Cập nhật, 04:49, Thứ Ba, 17/07/2018 (GMT+7)

Người đi bộ phải chấp hành quy định nào? Nếu đi bộ sai quy định gây tai nạn giao thông phải bị xử lý như thế nào?

Huỳnh Ngọc Anh (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Điều 23 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

Nếu vi phạm, người đi bộ sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại Điều 9 (xử phạt người đi bộ vi phạm quy tắc giao thông đường bộ) Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

PHÒNG BẠN ĐỌC