Có được hưởng tiền tuất khi người thân là người hoạt động kháng chiến chết?

Cập nhật, 16:15, Thứ Ba, 15/05/2018 (GMT+7)

Cha tôi là người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và mất sức lao động 61%. Vừa qua, cha tôi bị bệnh chết, mẹ tôi hơn 60 tuổi. Xin hỏi, mẹ tôi có được hưởng tiền tuất hàng tháng không?

Nguyễn Đăng Khoa

(Trà Ôn)

Trả lời:

Theo điểm đ, khoản 3 Điều 26 Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 ngày 16/7/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định khi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học chết thì người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí, thân nhân được hưởng một khoản trợ cấp.

Như vậy, theo quy định trên nếu mẹ bạn là người tổ chức mai táng thì được hưởng một khoản trợ cấp và mai táng phí.

Khoản 4 và khoản 5 Nghị định số 31/2013/NĐ-CP ngày 9/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định khi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học chết, người tổ chức mai táng được nhận mai táng phí; đại diện thân nhân được hưởng trợ cấp một lần bằng 3 tháng trợ cấp, phụ cấp ưu đãi.

Khi người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên chết, thân nhân được hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng như thân nhân của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên chết.

Đối tượng và thời gian thân nhân hưởng trợ cấp được quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 37 Nghị định số 31/2013 là cha đẻ, mẹ đẻ; vợ hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên đối với nam, từ đủ 55 tuổi trở lên đối với nữ; con dưới 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học được hưởng tiền tuất hàng tháng từ tháng liền kề khi bệnh binh chết.

Như vậy, trường hợp mẹ bạn được hưởng tiền tuất hàng tháng.

PHÒNG BẠN ĐỌC