Chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn trong trường hợp tài sản do người vợ đứng tên

Cập nhật, 16:33, Thứ Ba, 17/10/2017 (GMT+7)

Tôi là người Việt Nam đã kết hôn với chồng là người nước ngoài năm 2014. Cuối năm 2014, chồng tôi mua một mảnh đất và một căn nhà cho tôi đứng tên. Xin hỏi, nếu trường hợp vợ chồng tôi ly hôn thì những tài sản trên được phân chia như thế nào?

Chồng tôi vẫn chưa nhập hộ khẩu vào hộ khẩu của tôi. Nếu sau khi nhập khẩu vào hộ khẩu của tôi thì chồng tôi có được hưởng tài sản của tôi như tài sản chung của vợ chồng hay không?

Hà Thanh Tú

(Long Hồ)

Trả lời:

Theo khoản 1 Điều 33 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 thì các tài sản chung của vợ chồng được hình thành trong thời kỳ hôn nhân nên được coi là tài sản chung vợ chồng, không căn cứ vào việc ai đứng tên trên giấy tờ sở hữu.

Về chia tài sản khi ly hôn: Do tài sản đó là tài sản chung vợ chồng nên khi ly hôn thì các bên có thể thỏa thuận về việc chia tài sản, nếu không thỏa thuận được hoặc thỏa thuận không đầy đủ, rõ ràng thì tòa sẽ giải quyết. Tòa sẽ giải quyết theo nguyên tắc tài sản chung của vợ chồng được chia đôi, nhưng có tính đến các yếu tố: Hoàn cảnh gia đình của vợ, chồng; công sức đóng góp của vợ, chồng vào việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung. Lao động của vợ, chồng trong gia đình được coi như lao động có thu nhập; bảo vệ lợi ích chính đáng của mỗi bên trong sản xuất, kinh doanh và nghề nghiệp để các bên có điều kiện tiếp tục lao động tạo thu nhập; lỗi của mỗi bên trong vi phạm quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng (khoản 2 Điều 59 Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014).

Việc nhập hộ khẩu cũng không làm thay đổi giá trị pháp lý của khối tài sản chung. Bạn và chồng bạn kết hôn sẽ có giấy chứng nhận kết hôn. Đây là văn bản cao nhất thể hiện mối quan hệ hôn nhân của vợ chồng. Do đó, dù chồng bạn có nhập hoặc không nhập hộ khẩu thì bạn và chồng bạn vẫn tồn tại mối quan hệ hôn nhân và các quan hệ nhân thân, quan hệ tài sản gắn liền với hôn nhân. Bởi vậy, khối tài sản đó vẫn là tài sản chung của vợ chồng, việc chia tài sản khi ly hôn vẫn tiến hành theo luật định.

PHÒNG BẠN ĐỌC