Việc kê đơn thuốc sau điều trị nội trú đối với người bệnh có tham gia BHYT

Cập nhật, 05:46, Thứ Năm, 28/09/2017 (GMT+7)

Một bạn đọc, cư ngụ ở TP Vĩnh Long phản ánh: Người thân của tôi bị bệnh và nhập viện ở Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long. Sau thời gian điều trị, khi xuất viện thì bệnh chưa hết hẳn nên phải tiếp tục sử dụng thuốc. Tuy nhiên, Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long không kê đơn thuốc ngay sau khi xuất viện mà cho người bệnh về và yêu cầu người bệnh ngày hôm sau trở lại nơi tiếp nhận bệnh nhân ban đầu của trung tâm để nơi đây cho toa thuốc. 

Với quy trình làm việc như trên của Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long, tôi nhận thấy làm mất thời gian người bệnh và thân nhân của họ vì hiện nay BHYT thực hiện việc thông tuyến khám chữa bệnh nên có nhiều bệnh nhân từ các huyện đến đây khám, hơn nữa người bệnh đã chưa hết bệnh việc phải trở lại để lấy toa thuốc làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Sau khi nhận được phản ánh, chúng tôi đã liên hệ với Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long và được trả lời như sau:

Việc kê đơn thuốc sau khi điều trị nội trú được áp dụng như sau: Trường hợp người bệnh ra viện, nhưng cần phải tiếp tục sử dụng thuốc để duy trì, đảm bảo hiệu quả điều trị, bác sĩ điều trị kê đơn thuốc 7 ngày.

Trường hợp bệnh mạn tính như đái tháo đường, cao huyết áp... thì sau điều trị nội trú đợt cấp tính của các bệnh mạn tính, bệnh cần điều trị dài ngày thì hướng dẫn người bệnh đăng ký điều trị ngoại trú tại bệnh viện và sẽ trở lại bệnh viện nhận thuốc tiếp tục.

Như vậy, tại Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long thực hiện việc kê đơn thuốc sau điều trị nội trú đối với người bệnh BHYT theo quy trình trên.

Trường hợp bạn nêu là do ở Khoa Nội của Trung tâm Y tế TP Vĩnh Long hiểu nhầm trong việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh của người bệnh tham gia BHYT. Sau khi nhận được phản ánh, Trung tâm Y tế đã chấn chỉnh ngay.

PHÒNG BẠN ĐỌC