Nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm dù thấp nhưng không chủ quan

Cập nhật, 15:09, Thứ Ba, 16/04/2024 (GMT+7)

Nguy cơ xảy ra dịch cúm gia cầm là thấp nhưng người dân không nên chủ quan, nhất là người có bệnh nền, đối tượng thuộc nhóm nguy cơ cao.

Trong khi đó, nguồn gây bệnh trên động vật nên ngành y tế không thể đơn phương kiểm soát, đòi hỏi có sự phối hợp giữa nhiều ngành, đơn vị. Ông Hoàng Minh Đức- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, đánh giá như vậy tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh vừa được Bộ Y tế tổ chức.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết hiện bệnh nhân đầu tiên mắc cúm gia cầm A/H9N2 tại Việt Nam là nam, 37 tuổi (xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) vẫn đang điều trị tích cực tại phòng cách ly áp lực âm của Khoa Hồi sức tích cực chống độc người lớn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP Hồ Chí Minh.

Bệnh nhân được theo dõi nhiễm trùng huyết từ viêm phổi, cúm A, nhiễm nấm xâm lấn, biến chứng suy hô hấp, xuất huyết phổi, xuất huyết ở bụng ổn, xuất huyết tiêu hóa, tổn thương thận cấp, xơ gan do rượu, theo dõi u gan. Kể từ khi bệnh nhân cách ly, điều trị tại bệnh viện đến nay, 15 người tiếp xúc gần với bệnh nhân hiện có sức khỏe bình thường.

Ngày 10/4, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang công bố kết thúc ổ dịch cúm A/H9N2 trên người tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

Theo ông Hoàng Minh Đức, đối với ca mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta do có bệnh nền là xơ gan và tiểu đường nên có dấu hiệu triệu chứng nặng hơn.

“Cúm A/H9N2 là chủng virus có độc lực thấp thường gây triệu chứng nhẹ và không gây chết gia cầm hàng loạt. Khả năng lây nhiễm sang người còn hạn chế, những trường hợp có nguy cơ mắc bệnh nặng là người có sức đề kháng yếu. Chưa có bằng chứng về việc lây nhiễm từ người sang người. Do đó chúng tôi khẳng định nguy cơ thành dịch rất thấp, song nguy cơ về số mắc là có vì với điều kiện thời tiết, giao thương buôn bán gia cầm, chim và động vật hoang dã di cư theo thời tiết”- ông Minh Đức chỉ rõ.

Để ngăn chặn lây nhiễm từ gia cầm sang người, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Hoàng Minh Đức nhấn mạnh cần tăng cường truyền thông các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm bệnh từ gia cầm sang người, chú trọng vào các đối tượng có sức đề kháng kém và có bệnh nền. Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, nhất là tại các cơ sở điều trị và các khu vực nguy cơ cao để phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi nặng nghi do virus.

Ngoài ra, phối hợp với Tổ chức Y tế thế giới và Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Mỹ để cập nhật, chia sẻ tình hình dịch bệnh cúm gia cầm trên thế giới, theo dõi biến đổi gien của các chủng virus cúm gia cầm nhằm đánh giá và nhận định nguy cơ kịp thời.

“Hiện vẫn chưa có thông tin cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới về biến đổi gien và thay đổi độc lực và chưa có trường hợp nào xảy ra. Do đó, cộng đồng không nên quá hoang mang, lo sợ trước thông tin 1 ca mắc cúm A/H5N1 tử vong và cúm A/H9N2 ở nước ta thời gian qua, tuy nhiên cũng không nên chủ quan, cần tuân thủ các khuyến cáo về phòng chống dịch cúm gia cầm lây sang người”- ông Hoàng Minh Đức nói.

MAI ANH

Các tin khác: