Sau tiếng nẹt pô...

Cập nhật, 05:56, Thứ Tư, 05/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Thời gian gần đây, dư luận rất bức xúc trước tình trạng đua xe trái phép xảy ra liên tục trên các tuyến QL, đường tỉnh lộ ở các tỉnh- thành trong cả nước. 

Riêng ở tỉnh ta, “trong ngày 30/4/2021, các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh đã kịp thời ngăn chặn 3 vụ đua xe và cổ vũ đua xe trái phép có sự tham gia của hàng trăm người, phương tiện” (trích báo Vĩnh Long số ra ngày 4/5/2021).

Trước vấn nạn này, có lẽ không riêng gì tôi mà bất cứ ai có việc di chuyển ở những tuyến QL (đã từng xảy ra việc đua xe, cổ vũ đua xe trái phép) tầm 20 giờ trở lên cũng sẽ bắt đầu cảm thấy “sợ”.

Từ những vụ việc đua xe, cổ vũ đua xe trái phép cho thấy, các “quái xế” ngang nhiên chặn các tuyến đường để tụ tập, tổ chức đua xe, cổ vũ đua xe. Hàng trăm thanh- thiếu niên, hàng chục phương tiện bị truy đuổi, bắt giữ, tạm giữ.

Điều này không chỉ dẫn đến những hệ lụy xấu cho bản thân những người đua xe, cổ vũ đua xe (vì tuổi đời của các em đa phần còn rất trẻ) mà còn ảnh hưởng rất không tốt đến gia đình và xã hội.

Thứ nhất, đối với người tham gia đua xe, khi đua xe trái phép chính là lúc người cầm lái đánh cược mạng sống của mình với tử thần. Bởi, phóng xe với tốc độ cao như thế thì chỉ cần một tác nhân nhỏ (dù là tác nhân khách quan hay chủ quan đi chăng nữa) thì cũng sẽ dẫn đến tai nạn.

Bên cạnh đó, các phương tiện sử dụng để đua xe trái phép luôn không đảm bảo an toàn do kết cấu xe đã bị thay đổi để có thể chạy nhanh hơn. Với tốc độ như vậy, cộng thêm phương tiện kém an toàn, tai nạn xảy ra, chấn thương nặng, rất nặng, thậm chí tử vong là điều khó tránh khỏi.

Thứ hai, đối với gia đình có người tham gia đua xe, lúc nào cũng phải sống trong thấp thỏm, lo sợ cho tính mạng, sức khỏe của con em mình. Nói không nghe, can không được thậm chí là không hay biết khi vỡ lẽ ra thì “đã quá muộn màng”.

Với độ tuổi rất trẻ của các em thì tiền đâu ra để “độ xe”, tiền đâu ra để nộp phạt? Và, một khi tai nạn xảy ra, tiền đâu để chữa trị cho bản thân, bồi thường cho nạn nhân lúc nằm viện hay bị thương tật suốt đời? Cha mẹ nào cũng thương yêu con cái.

Gia đình nào cũng sẽ cưu mang dù cho ai đó có lầm lỡ trên đường đời. Nhưng, tiền của mất đi thì có thể kiếm lại được.

Còn “nỗi đau” vì tính mạng, sức khỏe của con em cùng những xấu hổ với người đời thì không thể nào “làm lại” được đâu!

Đối với xã hội, nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra giữa người đua xe với người đi đường đã để lại những hậu quả thương tâm… Bên cạnh đó, việc ngang nhiên chặn các tuyến QL để đua xe trái phép còn gây mất an ninh trật tự địa phương, gây ùn tắc giao thông, ảnh hưởng đến vận chuyển hành khách, lưu thông hàng hóa,…

Đua xe và cổ vũ đua xe trái phép là “niềm đam mê” không có ích và sẽ dẫn đến những hệ lụy vô cùng xấu. Mong là các “quái xế” sớm nhận ra điều này để kịp thời “dừng lại”. Đừng để cuộc đời mình sẽ trở nên “tăm tối” sau những tiếng nẹt pô!

NHƯ Ý