Bất cẩn của người lớn dễ dẫn đến tai nạn cho trẻ con

Cập nhật, 06:22, Thứ Tư, 26/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Những ngày qua, cộng đồng mạng lan truyền rộng rãi hình ảnh, đoạn video clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh một tài xế ô tô đang di chuyển trên đường giữa đêm khuya thì bất ngờ bắt gặp bé gái khoảng 2 tuổi đang đi lang thang một mình.

Người tài xế liền xuống xe, tiến về phía cháu bé rồi chạy đi gọi cửa từng nhà xung quanh để tìm người thân cho cháu.

Đoạn clip này ngay lập tức nhận được rất nhiều bình luận và chia sẻ. Ai cũng cảm phục và khen ngợi trước hành động đẹp của anh tài xế. Bên cạnh đó, một số người cũng bày tỏ “thái độ” trước sự bất cẩn của cha mẹ cháu bé.

Như chúng ta biết, trẻ con rất hiếu động, tò mò và thích khám phá. Nhưng ở độ tuổi của các bé thì chưa đủ khả năng để nhận biết việc nào nên và không nên làm.

Trong khi đó, trong cuộc sống có rất nhiều nguy cơ có thể gây thương tích cho trẻ nhỏ, bên cạnh những rủi ro khách quan, còn có cả những hiểm họa tiềm ẩn từ sự chủ quan, thiếu quan tâm của người lớn đối với con trẻ mà những vụ việc sau khi xảy ra rồi thì ông bà, cha mẹ mới tự trách “phải chi lúc nãy mình dẹp cái này”, “phải chi mình để cái kia lên trước hẵng làm chuyện này sau thì đâu có xảy ra cớ sự như vầy”,… là những điển hình.

Tai nạn thương tích xảy ra đối với những đứa trẻ là điều không ai mong muốn. Nhưng để hạn chế tai nạn thương thích cho trẻ thì ý thức của người lớn là yếu tố quyết định hiệu quả trong việc bảo vệ, phòng ngừa rủi ro cho trẻ.

Do đó, một mặt, cha mẹ, người lớn phải tạo cho trẻ môi trường sống an toàn và luôn canh chừng trẻ, đặt trẻ trong tầm mắt của mình; mặt khác từng bước nói cho trẻ hiểu về những nguy hiểm và hướng dẫn trẻ cách để phòng tránh những hiểm nguy đó.

Một mùa hè nữa đã về, các em học sinh đang rất háo hức được cha mẹ cho về thăm quê hoặc được tự do sinh hoạt ở nhà…

Tuy nhiên, trong những lúc lơ là, thiếu sự quan tâm của người lớn rất có thể sẽ dẫn đến những tai nạn đáng tiếc đối với trẻ nhỏ. Vì vậy, việc quan tâm phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ rất cần được người lớn chú ý nhiều hơn.

NHƯ Ý