Sao chỉ biết bảo vệ bản thân?

Cập nhật, 16:33, Thứ Sáu, 27/11/2020 (GMT+7)

Hiện nay, có một nghịch lý mà chúng ta thường bắt gặp khi lưu thông trên đường. Đó là khi chở trẻ đi trên xe máy, nhiều phụ huynh chỉ trang bị nón bảo hiểm cho bản thân mà “quên” trang bị cho trẻ (dù trẻ từ 6 tuổi)- nhất là ở vùng nông thôn.

Suy cho cùng nghịch lý trên xuất phát từ ý thức chủ quan của một số phụ huynh mà thôi. Họ quan niệm rằng khi chở trẻ ngồi trên xe gắn máy đi khoảng cách ngắn thì không cần phải đội nón bảo hiểm; làm như thế đỡ mất thời gian và không cần phải bỏ công giữ nón. Hơn nữa, không có công an tuần tra nên không cần phải đội nón bảo hiểm cho trẻ…

Quan niệm và hành động trên của một số phụ huynh tưởng chừng như rất bình thường, nhưng đang tiềm ẩn nguy hiểm khó lường. Bởi, như chúng ta biết, tai nạn giao thông có thể xảy ra ở mọi lúc, mọi nơi và bất cứ người nào khi lưu thông trên đường. Hoàn toàn không ai có thể biết trước được điều gì sẽ xảy ra. Chỉ cần người điều khiển xe bất cẩn hay lơ là thì lập tức có thể gây ra tai nạn. Khi chở trẻ ngồi trên xe máy, nếu các em không đội nón bảo hiểm lỡ không may xảy ra tai nạn dẫn đến việc bị thương ở vùng đầu, ảnh hưởng đến trí não, sức khỏe của trẻ thì sao?

Hành vi không đội nón bảo hiểm cho trẻ (từ 6 tuổi trở lên) khi chở trẻ ngồi trên xe của một số phụ huynh là vi phạm pháp luật về an toàn giao thông. Theo quy định của pháp luật, trẻ em từ 6 tuổi trở lên khi ngồi trên xe gắn máy bắt buộc đội nón bảo hiểm, cài quai đúng quy cách. Nếu người điều khiển mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm chở trẻ ngồi trên xe không đội nón bảo hiểm, hoặc không cài quai đúng quy cách cho trẻ em ngồi trên xe từ 6 tuổi trở lên sẽ bị phạt tiền từ 200.000- 300.000đ được quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019.

Đội nón bảo hiểm cho trẻ khi ngồi trên xe máy dần dần hình thành ý thức tôn trọng pháp luật cho trẻ khi tham gia giao thông. Đặc biệt, bảo vệ sự an toàn cho bản thân các em và mọi người khi lưu thông trên đường.

Đội nón bảo hiểm cho trẻ khi đi xe máy là việc làm cần thiết đối với mỗi phụ huynh. Nó không chỉ giúp cho phụ huynh chấp hành tốt quy định của pháp luật, mà còn bảo vệ sự an toàn cho trẻ khi tham gia giao thông. Do đó, phụ huynh đừng có những hành động theo suy nghĩ cá nhân, chỉ biết bảo vệ cho bản thân mà quên trang bị nón bảo hiểm cho trẻ. Đó cũng là tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, góp phần hình thành văn hóa tham gia giao thông cho trẻ.

NGUYỄN VĂN DÔ