Trường học không thể thiếu cây xanh!

Cập nhật, 16:17, Thứ Năm, 11/06/2020 (GMT+7)

Như báo chí đã thông tin, vào sáng 26/5/2020, một cây phượng vĩ trong sân Trường THCS Bạch Đằng (Quận 3, TP Hồ Chí Minh) bất ngờ bật gốc, đè trúng một số học sinh của trường. Vụ việc khiến 1 học sinh tử vong và nhiều học sinh khác bị thương.

Trước sự việc trên, có nhiều ý kiến cho rằng: để đảm bảo an toàn cho học sinh, nhà trường; nên đốn những cây xanh trong khuôn viên trường học- nhất là những cây cổ thụ, vì những cây này có nguy cơ bật gốc cao. Vậy các trường học có nên đốn cây xanh, những cây cổ thụ trong khuôn viên trường học?

Cây xanh có vai trò rất quan trọng. Nó cung cấp oxy, giúp duy trì cho sự sống. Hơn nữa, cây xanh ở trường học được trồng để che bóng mát. Nó tạo ra một không gian lý tưởng, thoáng mát để các em học sinh vui chơi, trải nghiệm những hoạt động ngoại khóa.

Chúng ta thử tưởng tượng xem, vào những ngày trời nắng chói chang, nếu trường học không có cây xanh che bóng mát thì làm sao học sinh có thể học tập, vui chơi, trải nghiệm dưới sân trường?

Từ thực tế đó cho thấy, trường học không thể nào thiếu cây xanh. Thay vì đốn bỏ cây xanh, nhà trường cần thực hiện một số biện pháp sau:

Thứ nhất, thường xuyên kiểm tra, cắt tỉa bỏ bớt những cành cây to ở khu vực xung quanh trường, tạo môi trường sạch sẽ, thông thoáng tránh nguy cơ cây đổ ngã- nhất là trong mùa mưa bão.

Thứ hai, thiết kế và xây dựng kiên cố những cây trụ làm nhiệm vụ chống đỡ xung quanh gốc cây, giúp cây đứng vững hạn chế bị bật gốc. Chẳng hạn như: xây trụ xi măng, dùng những ống thép to hàn kiên cố xung quanh gốc cây…

Thứ ba, thường xuyên nhắc nhở các em học sinh khi vui chơi, trải nghiệm gần gốc cây cần nâng cao ý thức cảnh giác. Chú ý quan sát thật kỹ khi lại gần những gốc cây, tránh tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.

Thiết nghĩ, các trường học vận dụng những biện pháp trên cùng một lúc sẽ mang lại hiệu quả thiết thực: vừa duy trì cây xanh trong khuôn viên trường, vừa đảm bảo an toàn cho các em học sinh.

NGUYỄN VĂN DÔ