Cần tăng mức phạt đối với người vi phạm giao thông

Cập nhật, 05:38, Thứ Sáu, 26/06/2020 (GMT+7)

Trong khi nhiều người nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông đường bộ thì vẫn còn một số ít coi thường điều đó. Dù là tối thiểu nhưng lại gây nguy hại lớn đến xã hội.

Cứ cách vài hôm, truyền thông lại đưa tin về tình hình vi phạm luật giao thông đường bộ. Trong đó có những tin làm dư luận phẫn nộ vì hành vi liều mạng.

Chẳng hạn, người ta để cho trẻ em lái xe, lái xe bằng chân, buông hai tay, đánh võng khiêu khích người tham gia giao thông, vừa lái xe vừa nghe điện thoại, hú còi xe inh ỏi làm người khác giật thót tim...

Thậm chí, ngay cả trên đường cao tốc, tài xế vẫn vô tư chạy ngược chiều, dừng ô tô trên cao tốc để selfie, live-stream...

Có hành vi mất nhân tính là khi đã gây ra tai nạn giao thông còn bỏ mặc người nạn nhân hoặc lùi lại cho chết, thay đổi hiện trường để thoát tội...

Kinh khủng hơn là trường hợp tài xế Lê Minh H. (sinh năm 1988, quê Tiền Giang) lái xe Mercedes phóng tốc độ “bàn thờ” 234 km/h trên cao tốc Long Thành- Dầu Giây cuối năm 2019. Sự việc được dư luận biết đến khi H. đăng lên mạng xã hội Tik Tok.

Theo H. trình bày với cơ quan chức năng, chuyện xảy ra vào ngày 21/11/2019, H. cùng 2 người khác trên đường đi đến TP Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Ban đầu, người cầm lái là người khác. Khi tới trạm thu phí Long Phước của đoạn cao tốc TP Hồ Chí Minh- Long Thành- Dầu Giây thì H. cầm lái.

Sau khi chạy được khoảng 15km, H. bắt đầu tăng tốc từ 0km/h đến 234km/h rồi giảm tốc độ và chạy lại bình thường với tốc độ cho phép (đoạn đường H. tăng tốc khoảng 5km).

Đa phần những tài xe phóng xe bạt mạng đều là những tài xế trẻ, ít kinh nghiệm, thích thể hiện mình, suy nghĩ nông nổi, không nghĩ đến hậu quả.

Nhất là các “phượt thủ”, chạy xe dàn hàng ngang với tốc độ cao, đánh võng, hú ga inh ỏi như thể QL chính là đường riêng nhà mình.

Đã có rất nhiều trường hợp, cơ quan chức năng trong cả nước tạm giữ các loại xe phân khối lớn có biển số khuất tầm nhìn, thay đổi kết cấu xe, đã độ pô hoặc tháo bỏ...

Điều đó cho thấy chẳng những họ coi thường tính mạng chính mình mà xem tính mạng người khác như cỏ rác. Như mọi người đều biết, hệ lụy từ tai nạn giao thông là rất đau lòng. Người bị thương tật, tử nạn, để lại nỗi đau cho gia đình, gánh nặng xã hội...

Vì vậy, các nhà làm luật cần xem xét nâng mức phạt người vi phạm giao thông để giảm tai nạn giao thông đến mức thấp nhất.

Với trường hợp lái xe tốc độ “bàn thờ” 234km/h, nên tước bằng lái vĩnh viễn để làm gương. Đây cũng là cách loại trừ khả năng tài xế có máu mê tốc độ cao tái diễn phạm luật, tránh gây ảnh hướng đến người tham gia giao thông khác.

NGUYỄN THANH VŨ