Còn một số người chủ quan không đeo khẩu trang

Cập nhật, 09:32, Thứ Ba, 05/05/2020 (GMT+7)

Trong những ngày gần đây, mặc dù đại dịch COVID-19 ở nước ta đã gần như được khống chế, khi mà mười mấy ngày trôi qua không có thêm ca mới dương tính với SARS-CoV-2 ở cộng đồng (trừ vài trường hợp dương tính trở lại, sau khi công bố khỏi bệnh). 

Cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 được dỡ bỏ và giãn cách xã hội được nới lỏng ở hầu hết các địa phương. Tuy vậy, chúng ta không được chủ quan. Song, trong cuộc sống hàng ngày có một số người dân đã có tâm lý chủ quan, khi nghĩ rằng “đã hết dịch” nên thường xuyên tụ tập đông đúc nơi công cộng, và đặc biệt là không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Mấy ngày gần đây, lưu thông trên đường phố tôi quan sát thấy có một số ít trường hợp không đeo khẩu trang, và một số khác thì dẫu có đeo khẩu trang nhưng không đúng quy cách, khi người thì kéo khẩu trang xuống chỉ che phần miệng, còn phần mũi để trống.

Khi đi chợ truyền thống, đi siêu thị mua hàng hóa, tôi cũng thấy có khá nhiều người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang theo kiểu… đối phó, nghĩa là khi ra vào chợ mà có nhân viên kiểm soát đo thân nhiệt, họ chấp hành đeo khẩu trang, nhưng khi vào bên trong để tìm kiếm, chọn hàng hóa, hoặc lúc rời khỏi chợ, siêu thị thì họ lại kéo khẩu trang xuống.

Tại công viên, quán ăn, quán cà phê hay quán nhậu cũng vậy, quá nhiều người bỏ luôn thói quen đeo khẩu trang. Họ nói: “Hết dịch rồi, đeo khẩu trang làm gì cho khó thở, vướng víu…!” Một số khác thì bảo: “Có còn dịch nữa đâu mà phải đeo khẩu trang cơ chứ…?” Suy nghĩ như vậy quả là nguy hiểm, bởi dịch mới chỉ tạm lắng và nếu giả sử một ai đó mà dương tính với SARS-CoV-2 còn ở ngoài cộng đồng, mà chưa bị phát hiện, sẽ rất dễ lây lan và bùng phát trên diện rộng.

Thiết nghĩ, thói quen đeo khẩu trang khi ra ngoài đường, nơi công cộng nên được xem là ý thức trách nhiệm của mỗi công dân trong việc phòng chống sự lây lan của SARS-CoV-2. Mỗi chúng ta nên biết rằng, dẫu tại nước ta, COVID-19 đã “tạm lắng”, nhưng nếu chủ quan, không làm tốt công tác phòng chống dịch thì sự tái bùng phát sẽ vẫn ở nguy cơ cao, bởi hiện tại SARS-CoV-2 vẫn còn đang hoành hành trên toàn thế giới, với các ca nhiễm và tử vong liên tiếp xảy ra ở nhiều nước.

Chính vì vậy, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền về tác dụng hữu hiệu của khẩu trang trong việc phòng và ngăn ngừa dịch bệnh; thì chính quyền các địa bàn, cơ quan chức năng cũng phải xử lý thật nghiêm, phạt nặng các trường hợp không đeo khẩu trang, hoặc có đeo khẩu trang nhưng không đúng quy cách.

NGUYỄN LONG