Không nên lơ là trong việc đeo khẩu trang

Cập nhật, 05:36, Thứ Ba, 24/03/2020 (GMT+7)

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Bộ Y tế nói chung và cơ quan chuyên môn từng tỉnh- thành nói riêng đang ra sức tuyên truyền, khuyến cáo người dân những biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Đặc biệt, theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kể từ ngày 16/3, người dân phải thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người như siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng,...

Vấn đề này được đại bộ phận người dân tán đồng và thực hiện tốt. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít người “lạc quan” (nhất là ở những tỉnh- thành chưa ghi nhận ca dương tính với SARS-CoV-2) xem nhẹ biện pháp phòng hộ này nên không thực hiện việc đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng.

Tại những quán cà phê, quán ăn (mặc dù lượng khách có giảm nhưng một số quán vẫn khá đông khách), đa phần chủ quán đều có ý thức trong việc phòng, chống dịch bệnh nên trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn cho nhân viên.

Tuy nhiên, có những thực khách tha hồ chuyện trò cùng nhau mà chẳng hề đeo khẩu trang. Điều có thể nhìn thấy là, khi bước vào quán, những vị khách này cũng có đeo khẩu trang.

Nhưng khi gọi đồ ăn, thức uống xong thì “vô tư” tháo khẩu trang ra để chuyện trò. Có người thì không có ý định tháo khẩu trang ra nhưng thấy người đối diện, người đi cùng không đeo khẩu trang nữa nên “ngại” đành tháo khẩu trang ra.

Tại chợ- nơi vẫn đông người đến trao đổi hàng hóa, một số tiểu thương kể cả người dân đi chợ vẫn còn “bỏ ngoài tai” việc đeo khẩu trang. Có người cũng đeo khẩu trang vào tai nhưng chỉ để… dưới cằm.

Thậm chí, cô kia (khoảng ngoài 60 tuổi) được dì bán rau hỏi: “Sao chị không đeo khẩu trang” thì nhận được câu trả lời của cô mà ai nghe cũng đành “bó miệng”: “Tôi già rồi! Sống nhiêu đó đủ rồi nên chẳng sợ nữa!”

Theo ghi nhận của tôi, khi đến nơi đông người, nơi công cộng như trung tâm mua sắm, các cửa hàng, khu vực chợ, quán ăn, quán nước,… tình trạng tụ tập đông người, ăn uống, trò chuyện… mà không dùng các biện pháp bảo vệ như đeo khẩu trang, sát khuẩn, rửa tay bằng xà bông vẫn còn diễn ra nhiều.

Nhiều người cho rằng “tỉnh mình không có người bị dịch bệnh, vì thế việc đeo khẩu trang là không cần thiết”, hoặc ai cũng “an tâm” với suy nghĩ “thời tiết nắng nóng như thế này, theo tôi biết thì vi rút sẽ không thể tồn tại nổi”.

Qua đây cho thấy, thông tin về dịch bệnh hẳn ai cũng đã nắm được. Nhưng, tầm nguy hiểm và những diễn biến phức tạp của dịch bệnh thì một số người lại nghĩ là “không thể xảy ra” dẫn đến lơ là trong việc vệ sinh, phòng, chống.

Đây là những suy nghĩ quá “lạc quan” dẫn đến những hành động quá chủ quan mà có khi sẽ trả giá bằng chính tính mạng của mình. Theo ngành y tế, hiện nay tình hình dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và số ca mắc bệnh ở nước ta đang tăng lên hàng ngày.

Mặc dù nhiều trường hợp nhiễm bệnh đã được khỏi và chưa ghi nhận ca tử vong nào, song nếu người dân vẫn còn chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bệnh, không thực hiện nghiêm túc những khuyến cáo của ngành y tế thì hậu quả sẽ khôn lường.

Vì vậy, trước dịch COVID-19 người dân cần tránh tư tưởng chủ quan trong phòng, chống. Thực hiện đúng, nghiêm túc và đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ (ảnh), các khuyến cáo của cơ quan chức năng, ngành y tế là biện pháp tốt nhất để bảo vệ cho chính mình, gia đình, người thân và cộng đồng trong lúc này: lúc đang có dịch.

DIỄM KIỀU