Đừng tạo khủng hoảng cho chính mình!

Cập nhật, 21:27, Thứ Tư, 11/03/2020 (GMT+7)

Từ ngày 7/3 đến nay, “con số 17” đã trở thành nỗi kinh hoàng của mỗi người dân Việt Nam. Bởi, sau thời gian “mừng” vì nước ta không còn ca dương tính với SARS-CoV-2 thì giờ đây lại có thêm nhiều ca nhiễm mới. 

Và, con số hiện tại là 34. Bệnh dịch là có thật. Nhưng, trên mạng xã hội có rất nhiều thông tin hỗn loạn, thiếu chính xác khiến người dân bắt đầu đua nhau đi các siêu thị, cửa hàng tiện lợi để mua đồ dùng tích trữ. Động thái này xuất phát từ tâm lý lo sợ dịch bệnh lây lan diện rộng nhưng điều này đang đi ngược lại với khuyến cáo của ngành y tế là không nên tập trung đông người để phòng dịch COVID-19 lây lan.

Có mặt tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long vào chiều 8/3 để mua một ít nhu yếu phẩm cho tuần sau, điều mà tôi “giật mình” là đang lúc có thông tin dịch bệnh nhưng rất đông người dân đến mua sắm. Các quầy hàng được ghé nhiều nhất là nước rửa tay, nước súc miệng, thực phẩm khô, đồ hộp, mì gói, giấy vệ sinh...

Rất nhiều người chất đầy xe với toàn mì gói, cá mòi, bún, phở, hủ tiếu, trứng, bánh ngọt. Khi tôi hỏi khéo chị đang đứng ở quầy mì gói đợi nhân viên siêu thị mang mì gói nguyên thùng ra cho chị: “Khuyến mãi sâu hay sao mà mua nhiều vậy chị?” thì nhận được câu trả lời: “Mua vì sợ vài hôm nữa siêu thị đóng cửa, chợ cũng không bán vì dịch bệnh”.

Tôi hỏi: “Chị nghe thông tin từ đâu việc siêu thị, chợ đóng cửa?” thì nhận được ánh mắt không mấy thiện cảm của chị: “Nhìn bên Trung Quốc thì biết! Biết đâu nay mai không được ra khỏi nhà luôn!”

Thậm chí, có 2 chị đang chọn mua rất nhiều giấy vệ sinh với lý do mà tôi loáng thoáng nghe được là: “Tôi coi trên mạng, thấy bên Nhật, bên Úc người ta đua chen nhau mua giấy vệ sinh dự trữ quá trời. Chắc là phải có công dụng phòng dịch COVID-19 nên người ta mới tranh nhau mua như vậy. Ở đây có thì mình nên mua để dành!” Một số người khác cũng đẩy chiếc xe đầy những hàng hóa tương tự nhưng có vẻ dè dặt hơn như kiểu mua để dành dùng, giờ mua mai mốt khỏi mua…

Không chỉ ở các siêu thị như Co.opmart, Vincom mà tại các cửa hàng tiện lợi như hệ thống Bách Hóa Xanh, VinMart cũng xảy ra tình trạng nhiều người dân đến “gom hàng” từ xà bông, nước tẩy rửa vệ sinh đến các loại thực phẩm, thức ăn nhanh, gạo, mì gói,… Bên cạnh đó, lượng người dân đến tiệm thuốc Tây mua trữ thuốc sát khuẩn, thuốc ho, cảm sốt, nhức đầu, đau bụng,… cũng tăng cao.

Thực tế, tình hình dịch bệnh hiện tại là không ai có thể đoán định. Tuy nhiên, điều cần kíp bây giờ là khoanh vùng, cách ly không để dịch bệnh lây lan thêm. Muốn làm được điều đó thì ý thức của người dân là hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, chúng ta không nên làm cho tình hình phức tạp thêm.

Để tránh tự tạo khủng hoảng cho chính mình, chúng ta chỉ nên mua hàng hóa đủ dùng. Hành xử đúng mực, bình tĩnh cũng là cách cùng với chính quyền, cộng đồng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Đừng để bài toán dịch bệnh chưa giải quyết xong, ngành chức năng còn phải “đau đầu” thêm với tình trạng người dân “ùn ùn” tích trữ hàng hóa, làm rối loạn thị trường.

NHƯ Ý