Xe buýt: Đừng để lợi thế thành thất thế!

Cập nhật, 05:27, Thứ Sáu, 03/01/2020 (GMT+7)

Ngày nay, trước tình hình an toàn giao thông ngày càng diễn biến phức tạp, người đi đường có khuynh hướng hạn chế sử dụng mô tô, xe gắn máy. Chỉ cần có việc di chuyển tầm vài chục kí lô mét trở lên là ai cũng tính đến phương án thuê ô tô hoặc lựa chọn phương tiện giao thông công cộng.

Trong đó, xe buýt là ưu tiên hàng đầu vì vừa đảm bảo an toàn, vừa có giá thành rẻ mà đa phần đường huyện, đường tỉnh hay đường liên tỉnh (những tỉnh- thành giáp ranh nhau) đều có nối tuyến xe buýt.

Tuy nhiên, trên hành trình của những chuyến xe buýt vẫn đang tồn tại những điểm trừ lớn khiến “khách hàng” ngán ngại mỗi khi bước lên.

Cuối tuần qua, tôi có dịp đi trên một chuyến xe buýt. Do tôi “bắt xe” tại bến nên có ghế ngồi. Còn những hành khách đón xe giữa đường đa phần phải đứng.

Có lẽ, đây là điều “quen thuộc” khi đi xe buýt nên ai cũng dễ dàng chấp nhận. Vấn đề ở đây là thái độ phục vụ của nhân viên, tài xế xe buýt nọ. Họ chỉ việc đón khách lên xe còn chỗ ngồi, chỗ đứng mạnh ai nấy tự tìm.

Chẳng những vậy, khách nào bỡ ngỡ, di chuyển vào trong chậm chạp còn bị hối thúc theo kiểu bực dọc, cáo gắt: “Lẹ lẹ dùm đi. Đứng sát phía dưới dùm đi. Để chỗ hồi còn khách khác lên nữa chứ. Đi xe buýt chứ có phải đi xe giường nằm đâu”. Nguy hiểm nhất là xe này đón, trả khách vội vã khi xe chưa dừng hẳn.

Nếu đón khách ở những nơi không có trạm, lơ xe nhảy xuống đường xách tiếp hành lý cho khách, rồi giục khách nhanh chân lên xe; còn trả khách thì chờ đến gần sát điểm cần dừng, tài xế bấm xi nhan vội vã, phụ xế dang tay xin đường, không cần biết phía sau có an toàn hay không liền nhanh tay “đưa” khách xuống trong khi xe chỉ đang giảm tốc độ chứ không phải là động thái dừng.

Khách lên thì lắc lư, chới với. Khách xuống thì không ít người bức xúc ra mặt: “Chạy gì mà như ăn cướp vậy... cha!”

Thiết nghĩ, phương tiện giao thông nào thì cũng phải đảm bảo tính an toàn. Với khoảng đường cần di chuyển tương ứng với khoản tiền như thế phải công nhận đi xe buýt là rẻ nhất.

Nhưng rẻ không thể đồng nghĩa với không an toàn và thiếu văn hóa. Bỏ qua vấn đề chỗ ngồi, chỗ đứng thì xe buýt nói chung cần phải tôn trọng, niềm nở với khách hàng hơn.

Đồng thời phải tuân thủ tuyệt đối những nguyên tắc đảm bảo an toàn có như vậy mới giữ chân được hành khách- nhất là khi ngày càng có nhiều phương thức vận chuyển thân thiện, an toàn cạnh tranh.

NHƯ Ý