Những kiểu cảnh báo nguy hiểm

Cập nhật, 16:13, Thứ Năm, 09/01/2020 (GMT+7)

Khi lưu thông trên đường, chúng ta rất hay bắt gặp hình ảnh người dân sống xung quanh nơi có đoạn đường hư hỏng, có “ổ voi”, “ổ gà” thường tận dụng những đồ vật có sẵn làm “biển báo” để cảnh báo người đi đường trước khi ngành chức năng đến sửa chữa. Đó có thể là chiếc lốp xe được buộc chặt vào trụ gỗ dã chiến hay cái bàn, cái ghế đã hư được đem ra chắn trước hố sâu…

Hành động này xem chừng là đơn giản nhưng rất hữu ích cho người tham gia giao thông- nhất là vào mùa mưa đường phố đô thị thường trong tình trạng ngập cục bộ, nếu không có sự cảnh báo này thì những “điểm đen” kia sẽ gây nguy hiểm cho người đi đường. Xin cảm ơn những con người đã vì mọi người!

Bên cạnh những tấm lòng đáng trân trọng đó thì đôi khi tôi lại bắt gặp hình ảnh cũng là cảnh báo nhưng dường như mục đích trước hết không phải là sự an toàn cho người đi đường. Trường hợp tai nạn giao thông mà tôi vừa chứng kiến hôm trước là một điển hình.

Nhà nọ đang chỉnh trang đón tết. Thấy mặt đường tiếp giáp với đất nhà mình đã loang lổ, ông chủ nhà liền tận dụng ít hồ còn sót lại tô, trát lên những chỗ bong tróc.

Vừa tráng xong, ông chủ cũng cảnh báo người đi đường nhưng chỉ bằng 2 khúc cây nhỏ chắn ở 2 đầu. Do vừa làm xong trời đã chập tối, đèn đường chưa lên mà đèn nhà cũng chưa mở nên chị gái kia vô tình va phải khúc cây, loạng choạng xe và té ngã. May là chị gái chỉ bị xây xát nhẹ và cũng không va chạm thêm với ai. Vậy mà ông chủ nhà nọ còn cho là: “Chạy tâm hơ tâm hất thì trách ai?” và còn tỏ vẻ bực dọc vì phần đường ông vừa sửa xong đã bị hư hỏng tiếp.

Việc người dân chung tay cùng Nhà nước và ngành chức năng giặm vá, sửa chữa hoặc cảnh báo người tham gia giao thông về đường sá xuống cấp hay những nguy hiểm khác là rất đáng được hoan nghênh. Tuy nhiên, việc mỗi người thực hiện theo một kiểu, không đảm bảo tính khoa học, không lường trước hết những tình huống xảy ra đôi khi đã gây phiền hà cho người tham gia giao thông, thậm chí là nguyên nhân gây ra tai nạn. 

Thiết nghĩ, biện pháp tạm thời thì cũng phải bảo đảm tính an toàn. Đừng để cảnh báo nguy hiểm lại thêm những hiểm nguy!

NHƯ Ý