Cảnh giác trước mưu đồ phá hoại an ninh trật tự xã hội

Cập nhật, 05:23, Thứ Tư, 25/09/2019 (GMT+7)

Chưa lúc nào dư luận xã hội lại đặc biệt lo lắng trước tình trạng mất an ninh trật tự xã hội, suy đồi đạo đức lối sống đã và đang có chiều hướng gia tăng với nhiều hình thức mới, thủ đoạn tinh vi hơn, hành xử tàn độc hơn như hiện nay.

Cụ thể là vụ việc triệt xóa một cơ sở chế biến ma túy “khủng” tại tỉnh Kon Tum được xem là có quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn cả nước. Đó là chưa kể nhiều vụ án mua bán, vận chuyển ma túy quy mô lớn đã bị phát hiện, bắt giữ.

Về tội phạm tín dụng đen, phải nói rằng với sự ra quân rầm rộ, quyết liệt của công an cả nước, loại tội phạm nguy hiểm này đã được kiềm chế nhưng đã chuyển sang những địa bàn khác hoạt động tinh vi hơn, kín kẽ hơn.

Thêm vào đó lại xuất hiện một dạng tội phạm khác có liên quan đến tài chính là bọn bất lương giả danh cán bộ ngân hàng, các tổ chức tín dụng để mồi chài người dân chuyển tiền qua tài khoản rồi cao chạy xa bay hay chuyển sang hình thức cho vay “cắt cổ” với loại hình vay trên mạng online (còn gọi là vay trực tuyến).

Một loại tội phạm cũng rất nguy hiểm đang có xu hướng phát triển mạnh là xâm hại tình dục trẻ em- nhất là trẻ vị thành niên, trẻ bị thiểu năng, trẻ không có người chăm sóc.

Bên cạnh đó là loại tội phạm giết hàng loạt người thân vì nhiều nguyên nhân: kinh tế, tình cảm… hay những tên “ngáo đá”; bệnh “tâm thần”.

Nguy hiểm hơn cả là các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã ra sức tuyên truyền, phát tán trên các mạng xã hội, cổ súy những hành vi bạo lực, mất nhân tính, gây mất lòng tin trong nhân dân để làm xáo trộn an ninh trật tự xã hội.

Thâm độc hơn, bọn chúng còn tập trung kích động nhân dân thông qua những hình ảnh bạo động biểu tình tại Hong Kong để xúi giục người cả tin có tư tưởng ủng hộ, làm theo.

Cạnh đó, chúng liên tục đưa tin trên mạng xã hội với những bài bình luận xuyên tạc, sai lệch chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về các vụ việc xử lý rất nghiêm minh được dư luận đồng tình ủng hộ.

Đơn cử là các vụ xử lý kỷ luật mới đây đối với nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; 2 cá nhân nguyên là Bộ trưởng Bộ Thông tin- Truyền thông; Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai hay Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Đồng Nai...

Đại hội Đảng các cấp sắp diễn ra trên phạm vi cả nước, đây cũng là thời điểm các thế lực phản động lưu vong, các tổ chức phản cách mạng trong nước tập trung ra sức đánh phá ta trên mặt trận văn hóa, tư tưởng, đặc biệt chúng sử dụng tối đa các trang mạng xã hội không chính thống để đả phá nền an ninh trật tự xã hội gây tâm lý bất an, hoài nghi trong nhân dân.

Cạnh đó, các trang mạng xã hội còn là vũ khí để chúng tấn công chia rẽ nội bộ Đảng, tiến hành thủ đoạn “Tự diễn biến” cực kỳ nguy hiểm khi đại hội đảng các cấp đã gần kề.

Trước tình hình vừa nêu, cần lắm một sự cộng đồng trách nhiệm của các ngành, các cấp và các tầng lớp nhân dân.

Cụ thể là tăng cường công tác nắm tình hình, nắm bắt tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân; triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn kịp thời làm thất bại các thủ đoạn của kẻ thù, bảo vệ tuyệt đối các sự kiện quan trọng của đất nước; các mục tiêu chiến lược quốc gia.

Đặc biệt phải ngăn chặn tốt các vụ bạo động, gây rối an ninh trật tự không để xảy ra các điểm nóng- nhất là khiếu kiện tập thể có liên quan đến đất đai, khu quy hoạch, các chế độ giải tỏa bồi hoàn, các vụ khiếu kiện có liên quan đến lĩnh vực tài chính, giáo dục, y tế, giao thông,...

Song song đó, cần xử lý nghiêm các hành vi lừa đảo núp bóng doanh nghiệp, các cá nhân giả danh tổ chức từ thiện, tôn giáo để trục lợi bất chính, các tổ chức tín dụng đen...

Cần lắm một sự ra quân quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn, nhiều và sâu hơn với sự tham gia của các giai tầng xã hội thì những loại tội phạm, tệ nạn xã hội như vừa nêu mới được triệt xóa, ngăn chặn kịp thời, căn cơ để trả lại sự an lành cho toàn xã hội.

SONG ANH