Người tài xế dũng cảm, nhân ái và chuyến xe văn minh

Cập nhật, 06:18, Thứ Tư, 31/07/2019 (GMT+7)

Dư luận xã hội ấm dần lên trước suy nghĩ, hành động quá dũng cảm, cao đẹp của “Lục Vân Tiên” Lê Xuân Huy giữa đường phố Sài Gòn khi anh dũng cảm mưu trí lái xe buýt ép ngã nhóm cướp xe máy thu hồi tài sản trả lại cho nạn nhân ngày 10/7/2019. Mới đây công ty chủ quản đã thưởng nóng 2 triệu đồng cho tài xế này. 

Tài xế Lê Xuân Huy và những chiếc áo mưa miễn phí, rổ tiền lẻ giúp người hoạn nạn (ảnh từ Báo Lao Động).
Tài xế Lê Xuân Huy và những chiếc áo mưa miễn phí, rổ tiền lẻ giúp người hoạn nạn (ảnh từ Báo Lao Động).

Điều đáng nói không phải là số tiền thưởng vừa nêu mà việc làm của anh Huy đã để lại ấn tượng quá nhân văn trong lòng mọi người, nhất là trong xu hướng bệnh vô cảm đang có chiều hướng phát sinh.

Chắc hẳn những người vô cảm kia sẽ phải xem lại suy nghĩ, việc làm của mình trước những hoàn cảnh cần phải ra tay giúp đỡ, bất kể họ là ai, bị nạn trong trường hợp nào…

Đâu đã vậy, năm 2018, cũng chính anh Huy đã từng ngăn chặn, truy đuổi bọn bất lương toan ra tay móc túi trên chuyến xe do anh cầm lái, bất chấp sự hung hăng đe dọa của chúng. Quả là nghĩa khí của một người hùng trước cái ác để tôn vinh cái đẹp, cái thiện.

Nhiều người còn biết đến anh bằng hình tượng một lái xe nhân hậu khi thực hiện mô hình “Rổ tiền lẻ trên xe buýt” giúp đỡ người già, người nghèo, người bị nạn bất ngờ. Đó là chưa kể đến những chiếc áo mưa miễn phí dành cho khách lỡ đường khi cơn mưa bất ngờ ập xuống.

Một “Lục Vân Tiên” sẽ rất đơn độc trước vòng vây ngày càng đông, ngày càng hung hăng, tàn độc của bọn bất lương.

Cần và rất cần. Nhanh và nhanh hơn nữa những “Lục Vân Tiên” khác xuất hiện ở khắp mọi nơi, mọi miền đất nước không phân biệt giới tính, tuổi tác, nghề nghiệp… để “hoa thơm lấn át cỏ dại”; “đem đại nghĩa để thắng hung tàn”.

Và cũng cần lắm một sự trân trọng, tôn vinh, đồng thuận, ủng hộ cao của cộng đồng cùng với nhiều chế độ khen thưởng, đãi ngộ thỏa đáng với những người hùng đang âm thầm cùng cơ quan chức năng ra sức bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự bình yên cho mọi người.

Đừng để họ phải chống chọi với cái xấu một cách đơn độc, riêng lẻ, bởi nếu vậy thì quả là bất công và rất khó để có thêm những “Lục Vân Tiên” giữa đời thường.

TRƯƠNG THANH LIÊM