Mùa thi nhìn lại, nhiều chuyện phải bàn

Cập nhật, 06:47, Thứ Năm, 04/07/2019 (GMT+7)

Cô tôi người Hà Nội phải đi tỉnh khác gác thi đã chật vật tìm nơi gửi con trong mấy ngày đi làm giám thị. Cô nói mấy mươi tỷ đồng, bao nhiêu con người huy động cho một kỳ thi, để rồi 100 học sinh thi thì đôi ba đứa rớt để làm gì? Sao không xét tốt nghiệp dựa trên kết quả học tập và để các trường CĐ, ĐH tự tổ chức tuyển sinh?

Các trường CĐ, ĐH muốn chất lượng thì tổ chức tuyển sinh cho đàng hoàng, chất lượng. Một trong những điển hình đó là kỳ thi đánh giá năng lực của trường ĐH quốc gia. Các trường tỉnh có thể liên kết với nhau thành cụm để tổ chức thi!

Ở Vĩnh Long, thí sinh dự thi trong địa bàn huyện để thuận tiện nhưng một số tỉnh- thành khác lại cho học sinh huyện này phải thi ở huyện khác mới công bằng! Một sự xáo trộn không nhỏ trong mấy ngày thi và không biết bao nhiêu phụ huynh đã nghỉ việc hoặc cắt xén ngày lao động vì mục đích to tát là đưa đón con đi thi.

Đó là chưa kể có khoảng 70% thí sinh dự thi với 2 mục đích- xét tuyển ĐH và xét tốt nghiệp THPT, số 30% còn lại chỉ muốn xét tốt nghiệp THPT cũng khăn gói cùng các bạn đến điểm thi.

Những hình ảnh thầy cô, cảnh sát giao thông đến tận nhà rước thí sinh đến điểm thi rầm rộ trên mạng thì nhiều người lại đặt ra câu hỏi: đi thi sao mà sướng thế? Sướng đến độ chỉ việc thi thôi, còn việc ăn, ở, đi lại đã có những người khác lo rồi. Sướng đến độ ngủ quên đi thi!

Phải chăng cái áp lực tỷ lệ tốt nghiệp đè nặng nên các trường phải “năn nỉ thí sinh đi thi” vì chỉ có đi thi mới có hy vọng đậu tốt nghiệp?

Trong khi đó, ở một số địa phương giảng viên các trường ĐH, CĐ gác thi phải ăn bụi, ngủ nhà văn hóa xã,… Nhóm giảng viên gác thi một tỉnh biên giới than với tôi, mười mấy người trải chiếu ngủ chung một căn phòng!

Nhiều người hỏi: Không biết bao nhiêu chuyện mà kể để tổ chức thi lấy cái bằng tốt nghiệp lớp 12 mà bây giờ hầu như ai cũng có, liệu có đáng không? Hơn 35 tỷ đồng cho tổ chức thi THPT quốc gia năm 2018, năm 2019 này là bao nhiêu khi có những thay đổi về chấm và gác thi khiến nhân lực nhiều hơn và phải lắp nhiều camera như vậy?

VĨNH PHÚC