Ma túy là hiểm họa làm tan nát gia đình

Cập nhật, 16:29, Thứ Năm, 11/07/2019 (GMT+7)

Hiện nay tình trạng sử dụng ma túy trong giới trẻ có chiều hướng gia tăng một cách báo động, đặc biệt các loại ma túy tổng hợp với độ mạnh cực kỳ cao làm não bộ người sử dụng bị tổn thương nặng nề, gây loạn thần, hoang tưởng, mất kiểm soát về hành vi, có xu hướng phạm tội sau khi sử dụng,…

Điều này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thể chất, tinh thần, tiền bạc mà kéo theo rất nhiều hệ lụy bất an khác cho xã hội.

Vòng vây ma túy đang bủa quanh các hang cùng ngõ hẻm, từ nông thôn đến thành thị đang trở thành nỗi lo canh cánh của mỗi gia đình khi có con cái trong độ tuổi thanh thiếu niên.

Chỉ cần không giáo dục, uốn nắn, theo dõi kịp thời, các em sẽ dễ dàng dính vào con đường ma túy một cách dễ dàng. Đơn giản nhất là hút shisa, bóng cười rồi đến các loại cỏ, cần sa, lá khát và con đường nghiện ma túy đá, ma túy tổng hợp,… chỉ là khoảng cách rất nhỏ.

Hiểm họa ma túy đang làm kiệt quệ tài sản của nhiều gia đình, cảnh con giết cha, giết mẹ do say thuốc giờ trở nên phổ biến. Không những thế, nước ta giờ đây trở thành điểm trung chuyển, mua bán ma túy với số lượng rất lớn khi mà cơ quan chức năng liên tục bắt giữ những vụ án ma túy lên đến cả tạ, cả tấn chứ không còn những tép nhỏ lẻ như trước đây.

Việc cố gắng ngăn ngừa và chấm dứt việc sử dụng ma túy thời gian qua chưa đạt hiệu quả cao. Từ nhà trường đến cộng đồng dân cư, đâu đâu cũng thấy những thông điệp truyền thông như khuyến cáo ma túy nguy hiểm, phải tránh xa ma túy, nếu sử dụng ma túy sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, sẽ bị đi tù, sẽ bị bắt… nhưng không có hiệu quả nhiều trên thực tế.

Điều này đòi hỏi các cơ quan chức năng cần phải có giải pháp mạnh hơn trong việc ngăn chặn hiểm họa ma túy ngoài việc đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục thì nên thường xuyên mở các đợt truy quét, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi mua bán, sử dụng, vận chuyển ma túy để ngăn chặn từ xa.

Đồng thời phát huy cao vai trò gia đình trong việc giáo dục, theo dõi, quản lý chặt chẽ con cái để tránh dính vào con đường ma túy làm khổ cho bản thân và những người thân trong gia đình.

VĂN THI HOÀNG