Karaoke: Ồn từ ngoài phố đến tận trong nhà

Cập nhật, 07:01, Thứ Ba, 04/06/2019 (GMT+7)

 

Giá của những “dàn karaoke” hiện nay tương đối rẻ nhưng người hát cần phải ý thức về giờ giấc tránh gây phiền nhiều cho người xung quanh.  Ảnh minh họa
Giá của những “dàn karaoke” hiện nay tương đối rẻ nhưng người hát cần phải ý thức về giờ giấc tránh gây phiền nhiều cho người xung quanh. Ảnh minh họa

Những năm gần đây, phong trào hát nhạc sống, karaoke trong các buổi tiệc cưới, hỏi, sinh nhật, giỗ chạp,… trở nên phổ biến. Tiệc tùng gì hầu như cũng có âm thanh hát hò. Vui hát, buồn hát, thậm chí chiều tối hoặc trời mưa không biết làm gì… cũng hát. Âm thanh đang bị lạm dụng một cách thái quá thành ra ồn, phiền và dẫn đến nhiều hệ lụy không hay.

Hơn chục năm trước để mua được một dàn karaoke phải tốn hàng chục triệu đồng từ sắm màn hình ti vi, loa, âm ly đến bộ lọc, micro. Còn giờ đây, chỉ cần một cú điện thoại với giá vài trăm ngàn đồng/buổi là có ngay một dàn loa “khủng” phục vụ tận nơi. Thậm chí chỉ việc bỏ ra vài triệu đồng “rinh” về thùng loa mi ni kết hợp với chiếc martphone và micro là đã có thể hát mọi lúc, mọi nơi. Chuyện “làm ca sĩ” đã không quá… xa xỉ.

Nói thế không có nghĩa là tại “dàn karaoke” thời nay tiện và rẻ nên dễ hát và... dễ ồn. Xã hội phát triển, nhu cầu hưởng thụ của con người ngày càng được đáp ứng nhiều hơn, cao hơn và tiện ích hơn là điều tất nhiên.

Bạn thích hát và bạn muốn hát đúng là quyền của bạn. Nhưng chính phương tiện thỏa mãn nhu cầu của bạn lại gây phiền hà cho người khác thì đó không phải là chuyện của riêng bạn nữa! Không phải ai cũng có nhu cầu nghe nhạc. 10 người thích hát nhưng chỉ 1 người cần sự yên tĩnh, nghỉ ngơi thì bạn cũng có lỗi với người đó.

Lấy ví dụ từ chính bạn! Nếu bạn là người thích hát nhạc trẻ mà cứ nghe người đang cùng cuộc vui hát những bài nhạc sến thì chắc hẳn bạn cũng đã không “hợp tai” huống chi là một người đang muốn yên tĩnh, nghỉ ngơi mà âm thanh từ hàng xóm cứ vọng vọng, thùng thùng- nhất là ở đô thị nhà ở san sát nhau: âm thanh nhà bạn rõ mồn một ở bên nhà tôi.

Thiết nghĩ, chuyện vui chơi, ca hát cũng là một nhu cầu giải trí lành mạnh, chính đáng. Sau những ngày làm việc, học hành mệt mỏi cùng nhau hú hí, hát hò cũng vui! Nhưng chúng ta phải biết tiết chế và có ý thức về giờ giấc để mình được vui mà người khác cũng không phiền lòng. Bên cạnh đó, ngành chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra và xử lý không vị nể những hành vi vi phạm trong lĩnh vực này.

Bởi hiện nay, việc karaoke đang bị lạm dụng quá mức mà hậu quả là liên tiếp những vụ án mạng đau lòng xảy ra xuất phát từ nguyên nhân tưởng chừng như chỉ đem lại niềm vui: hát karaoke. Người mở loa to, người bị làm phiền dẫn tới cự cãi, xô xát. Để rồi những người vốn là hàng xóm của nhau, nay người mất mạng, kẻ vướng vòng lao lý.

Đồng thời, theo tôi nên đưa tiêu chí “tiếng ồn” vào những cuộc họp bình xét khi công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, ấp- khóm- khu văn hóa; phường văn minh đô thị và xã văn hóa nông thôn mới vì vấn đề này đang ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân từ thành thị đến nông thôn.

NHƯ Ý