Cần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng!

Cập nhật, 05:34, Thứ Năm, 13/06/2019 (GMT+7)

Câu chuyện thứ nhất

Con hẻm vào nhà tôi (rộng chưa đến 3m) có nhiều nhà nuôi chó. Mỗi ngày chạy xe đi làm, tôi đều phải căng mắt ra nhìn để né các “bãi mìn” do những con chó thả rông để lại, nếu không thì sẽ rất phiền! Chuyện chó thả rông phóng uế ra đường đối với mọi người dường như là chuyện nhỏ, chẳng thấy chết ai (?!).

Bởi thực tế là tôi chưa bao giờ nghe thấy những người có trách nhiệm ở địa phương nói gì về chuyện này; còn người dân nuôi chó thì xem việc đó là bình thường.

Nhưng thật ra đây không phải là chuyện nhỏ, chuyện bình thường, bởi tình trạng nuôi chó thả rông phóng uế ra đường không chỉ gây mất vệ sinh công cộng mà còn phát tán mầm bệnh giun, sán chó cho con người- nhất là trẻ em vì ý thức vệ sinh còn rất kém…

Câu chuyện thứ hai

Hàng ngày qua lại trên đường phố, tôi đã không ít lần chứng kiến cảnh “xe tang đi qua, con đường đầy rác ở lại”. Đường phố đang sạch đẹp bỗng dưng trở nên nhếch nhác, khó coi khi từng nắm giấy vàng mã được rải tung tóc xuống mặt đường từ những chiếc xe tang.

Vẻ mỹ quan đô thị đang từng ngày từng giờ được chăm chút bỗng chốc bị phá vỡ. Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều cảm thấy hụt hẫng trước cảnh tượng này và những người buồn lòng nhất có lẽ là các công nhân vệ sinh!

Vẫn biết việc đốt và rải vàng mã cho người đã mất là một phong tục tập quán có từ xa xưa, nó thuộc đời sống tâm linh của con người, khó mà thay đổi được trong ngày một ngày hai.

Tuy nhiên trong cuộc sống ngày nay, chúng ta cũng cần phải thay đổi một chút cho phù hợp với nếp sống văn minh hiện đại. Việc rải vàng mã phải được tiết giảm tối đa, chỉ nên thực hiện một cách tượng trưng là cũng đủ thể hiện tấm lòng của mình đối với người đã mất…

Qua 2 câu chuyện kể trên, tôi mong rằng các cơ quan chức năng cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh công cộng; đồng thời phải có biện pháp xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.

Lợi ích của cộng đồng phải được đặt trên lợi ích cá nhân. Mong rằng tất cả chúng ta hãy ý thức về điều đó!

ĐẶNG ĐỨC