Quy hoạch đô thị- nhìn từ chuyện đặt tượng ở TP Huế

Cập nhật, 06:02, Thứ Năm, 16/05/2019 (GMT+7)

Vừa qua, TP Huế vui mừng khi được tặng bức tượng “Người đàn ông cúi đầu” (Greetingman) do ông Cho Kwang-han, tân Thị trưởng TP Namyangigu (Hàn Quốc). 

Đây là tác phẩm do điêu khắc gia Yoo Young-ho chế tác với thông điệp “tôn trọng và thấu hiểu”, thể hiện phong cách chào hỏi khiêm nhường của người Hàn Quốc. Tuy nhiên, phương án đặt tượng đã được đưa ra tranh luận sôi nổi.

Theo ông Nguyễn Xuân Hoa- nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Thừa Thiên- Huế, đây là tượng nghệ thuật đường phố đương đại nên đặt ở đường phố.

Ông Trần Đình Hằng- Phân viện trưởng Phân viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Huế- cho rằng, khi đặt bức tượng cần tránh trục thiêng sông Hương, vốn đã là một tuyệt tác, không nên đưa thêm yếu tố lạ lẫm vào để tránh phá vỡ không gian văn hóa truyền thống. 

Hoạ sĩ Trần Khánh Chương- Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam- lại cho rằng “Chợ Đông Ba là nơi buôn bán, không thích hợp đặt tượng. Kinh thành Huế là di tích lịch sử mang nhiều ý nghĩa với Việt Nam, không thể đặt tượng khỏa thân.

Tác phẩm cũng không phù hợp với cảnh quan bờ sông Hương. Tôi cho rằng nên đặt tượng ở Bảo tàng Mỹ thuật Huế thay vì nơi công cộng”.

Từ chuyện “đau đầu” tìm vị trí đặt một bức tượng của TP Huế cho thấy tầm quan trọng của công tác quy hoạch đô thị, nhất là quy hoạch xây dựng các công trình kiến trúc, cảnh quan.

Bởi lẽ, chỉ cần đặt sai, lệch vị trí một vật thể nhỏ so với tổng thể không gian chung cũng có thể gây thiếu hài hòa, kệch cỡm không gian văn hóa, lịch sử… của một khu vực nào đó.

Cũng từ chuyện đặt bức tượng này cho thấy, trong quy hoạch cần tích hợp, tham vấn ý kiến chuyên gia kiến trúc, chuyên gia các lĩnh vực văn hóa, lịch sử, môi trường… để đảm bảo quy hoạch phù hợp, hài hòa và “không gây hối tiếc” về sau.

Vĩnh Long đang thực hiện quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch nhiều đô thị lớn, nhỏ nên rất cần cân nhắc tích hợp, tham vấn ý kiến chuyên gia ngay từ các khâu bắt đầu để hình thành quy hoạch phù hợp nhất cho các đô thị tương lai.

NAM ANH