Hai mặt của đồng tiền

Cập nhật, 06:00, Thứ Tư, 15/05/2019 (GMT+7)

Có ai đó đã nói “Đồng tiền là vạn năng”. Thoạt đầu mới nghe thì tưởng nó là triết lý, nhưng ngẫm nghĩ và trong thực tế cuộc sống thì đồng tiền chưa hẳn là như vậy!

Ngày tôi còn nhỏ học cấp 1 mẹ cho tiền đóng học phí nhưng do mải chơi, nên tôi đánh mất. Hậu quả là tôi bị ba đánh cho mấy roi vào đít rớm máu.

Thấy tôi bị đòn đau, mẹ ôm tôi vào lòng nước mắt giọt ngắn, giọt dài than thở: “Ba mẹ biết đánh con như vậy là không nên, nhưng vì muốn con nên người nên ba mới làm như vậy.

Con biết không, số tiền đó ba mẹ chắt mót từ những mớ rau, củ khoai, hạt lúa mới có đủ để cho con nộp tiền học, để con khỏi phải đuổi học và ba mẹ khỏi bẽ mặt với làng xóm”.

Đó là lần đầu tiên tôi thấy được giá trị của đồng tiền. Khi tôi có công ăn việc làm, tháng lương đầu tiên tôi cầm mà nước mắt cứ ứa ra tôi đã hiểu: Đây là đồng tiền đích thực do mình làm ra. Chính vì vậy mà tôi nâng niu, chi tiêu hợp lý với những đồng tiền bằng chính mồ hôi và sức lao động của mình làm ra.

Nhưng bạn tôi thì khác, tốt nghiệp ra trường cùng một lúc với tôi, M. không bao giờ bằng lòng với đồng lương của mình và muốn có thật nhiều tiền. M. tâm sự: “Có tiền mua tiên cũng được, con người sống được mấy hơi, cần phải kiếm thật nhiều tiền thì cuộc sống mới ra hồn”.

Cái triết lý ấy đã khiến M. nghỉ cơ quan nhà nước, ra ngoài làm để có được nhiều tiền. Trong vòng 2 năm, M. đã có ô tô, xây nhà lầu, ăn uống đi đứng bệ vệ, oai phong như một đại gia.

M. đánh xe đến nhà chở vợ chồng tôi đi ăn nhà hàng, bàn với tôi về làm với M. nhưng tôi từ chối khéo. Vợ tôi nói mát: “Nhà em thích một túp lều tranh hai trái tim nghèo hơn là ở nhà lầu, đi ô tô như anh M.”.

Khi ra về, M. còn nói: “Các cậu không nghĩ rộng ra một chút, con người ta sang hay hèn đều do đồng tiền mà ra cả. Thời buổi này, tài giỏi mà nghèo kiết xác thì nói ai nghe.

Còn dốt nát mà lắm tiền, nhiều của thì ai cũng kính nể, dạ vâng răm rắp, nói gì họ cũng nghe”. M. về rồi, lòng tôi không khỏi bâng khuâng, không biết nên chọn bên nào.

Cũng may tôi đang lưỡng lự thì ba tôi đến chơi, thấy tôi không được hoạt bát nhanh nhẹn như mọi khi, ông hỏi: “Nhà các con có chuyện gì hả?”

Vợ tôi nhanh nhảu: “Nhà con đang phân vân nên đi làm với anh M. hay vẫn tiếp tục làm ở cơ quan với đồng lương nghèo kiết xác ba ạ!” Ông cười: “Chuyện tiền nhiều, tiền ít ba không nói, nhưng nói về nghề nghiệp thì việc đó có gì đâu mà các con khó xử nhỉ?

Theo ba, các con đã làm việc cơ quan nhiều năm rồi đồng lương tuy khiêm tốn nhưng cố định, cuộc sống yên ổn, gia đình luôn hạnh phúc. Nếu ra làm ngoài, các con có thể kiếm ra nhiều tiền nhưng bấp bênh lắm. Đồng tiền không dễ dãi với ai đâu.

Hãy bằng lòng với chính cuộc sống của mình đi các con ạ! Đồng ý là kiếm được nhiều tiền thì tốt, nhưng đồng tiền có hai mặt của nó.

Các con nên cân nhắc cho thấu đáo, thời buổi này kiếm tiền cũng khó nhưng cũng rất dễ. Và ngược lại, làm người tốt rất dễ nhưng cũng rất khó đấy”.

Tối hôm sau, khi ăn cơm tối xong bản tin thời sự 19 giờ, tôi thấy trên ti vi thông báo công an đã phá được vụ án ma túy xuyên quốc gia từ Lào sang Việt Nam qua cầu treo ở Hà Tĩnh, trong số bị bắt có M.

Lúc đó, tôi càng thấm thía lời nói của ba. Đồng tiền trong cuộc sống nó không đơn thuần là đồng tiền bình thường. Mà đồng tiền có muôn mặt của nó, hãy sống và làm ăn lương thiện đừng để đồng tiền chi phối và điều khiển. Hãy để đồng tiền luôn là phương tiện giúp ta trong cuộc sống gia đình và giữ gìn hạnh phúc.

VÕ HOÀNG NAM