Bớt tiền đi chợ để... trả tiền điện

Cập nhật, 05:57, Thứ Năm, 02/05/2019 (GMT+7)

Khi nhận được thông báo tiền điện tháng 4 này, kế hoạch chi tiêu của gia đình tôi bỗng chốc “phá sản” bởi số tiền điện tăng gấp đôi so thông thường. Theo công bố của ngành điện thì “tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4/2019 của các hộ dân phải trả tăng hơn so với tháng trước ít nhất trên 35%”.

Sau khi thăm hỏi xung quanh, tôi biết có rất nhiều người bị tăng giá điện giống mình! Và cũng đã gọi điện phản ánh đến công ty điện lực!

Việc tăng giá điện sẽ góp phần giải tỏa gánh nặng cho ngành điện khi những áp lực chi phí đầu vào liên tục tăng suốt thời gian qua. Tuy nhiên, gánh nặng này lại dồn lên người dân, doanh nghiệp mà người dân, doanh nghiệp thì nhiều lắm thay!

Gần 1 triệu đồng tiền điện cho một gia đình bình thường 4 người với 1 máy lạnh (1,5 HP dùng chung cho 2 phòng), 1 ti vi, 1 tủ lạnh, 1 máy giặt… là một gánh nặng không hề nhỏ cho nhiều gia đình. Và từ khi trả tiền điện đến nay, gia đình tôi đã tiết kiệm bằng cách nhín tiền đi chợ.

Có phải do người dân mình sử dụng điện quá nhiều chăng? Gia đình tôi và không ít gia đình khác đã tiết kiệm điện đến mức… không thể tiết kiệm hơn, đành tiết kiệm những khoản khác dành cho điện.

Đi làm thì vật vạ ăn trưa không về nhà- sợ về lại tốn điện thêm, 20 giờ mới mở máy lạnh mà khi mở máy lạnh thì để nhiệt độ 27- 28 độ, nồi áp suất, bếp điện từ trở thành những thứ xa xỉ phải bỏ bọc, ủi đồ thì tránh giờ cao điểm…

Không thể không sử dụng máy giặt vì thời gian giặt tay tôi có thể làm việc khác kiếm tiền, không thể tắt bóng đèn khi đang xem ti vi vì tiết kiệm điện mà bị bệnh mắt thì tiết kiệm để làm gì? Dĩ nhiên, tôi chỉ biết “tắt khi không sử dụng” chứ không biết “dùng 2/3 cái bóng điện” là dùng thế nào?

VĨNH PHÚC