Những quan ngại cháy nổ hiện nay

Cập nhật, 08:02, Thứ Tư, 17/04/2019 (GMT+7)

 

Vụ cháy nhà dân ở xã Nhơn Bình (Trà Ôn). Ảnh: Báo Vĩnh Long
Vụ cháy nhà dân ở xã Nhơn Bình (Trà Ôn). Ảnh: Báo Vĩnh Long

 Có thể nói tình hình nắng hạn gay gắt, kéo dài từ đầu năm 2019 đến nay đã ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, sức khỏe, phát triển kinh tế của người dân ĐBSCL nói chung, Vĩnh Long nói riêng.

 

Bên cạnh đó là nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến cháy nổ như: chập điện, đốt rác, tự hủy hoại tài sản, tính mạng bằng xăng dầu, thắp hương tại các quầy buôn bán ở chợ…

Xin đơn cử một số vụ việc điển hình mới xảy ra như: Vụ cháy xảy ra vào khoảng 11 giờ ngày 9/4/2019 tại Trường Mầm non tư thục Baby Care (đường Phạm Hùng, Phường 2- TP Vĩnh Long). Thời điểm trên, khói lửa bốc lên tại phòng nghỉ của giáo viên ở lầu 1. Lúc này, các giáo viên, nhân viên của trường nhanh chóng sơ tán khoảng 120 bé ra bên ngoài, đưa đến khu vực an toàn.

Trước đó là vụ cháy tại ấp Nhơn Trí (xã Nhơn Bình- Trà Ôn) ngày 14/1/2019 thiêu rụi hoàn toàn một ngôi nhà. Trước đó, năm 2017 cũng đã xảy ra vụ cháy rất lớn tại khu công nghiệp Hòa Phú…

Thực tế cho thấy nguyên nhân xảy ra cháy đa phần có liên quan đến chập điện chủ yếu do sự bất cẩn của người dân như thắp hương nơi mua bán có nhiều vật liệu dễ cháy; câu móc điện kém an toàn, không đúng quy trình kỹ thuật; sử dụng vật tư không đảm bảo. Cạnh đó trong thao tác sửa chữa, vận hành các vấn đề có liên quan về điện, người thực hiện không tuân thủ các nguyên tắc an toàn…

Nhìn từ góc độ khác hơn công tác tuyên truyền PCCC tại một số ít địa phương chưa cao, chưa thực sự đi vào chiều sâu, chủ yếu tại các cơ quan, xí nghiệp có đông người lao động.

Cạnh đó việc kiểm tra, xử lý các vụ việc vi phạm chưa đủ sức thuyết phục, răn đe bởi khung phạt còn rất nhẹ nhàng, thường là chỉ nhắc nhở, rút kinh nghiệm là chính. Nhiều cơ quan, đơn vị tuy có trang bị các thiết bị PCCC nhưng chỉ mang tính hình thức, đối phó với các cơ quan kiểm tra; thậm chí tránh né không cử người tham gia các lớp tấp huấn về PCCC.

Nhiều khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, các chợ, các trung tâm thương mại… chưa xem trọng công tác PCCC nên chưa thành lập các đội PCCC bán chuyên nghiệp, không thường xuyên luyện tập các phương án cần thiết để khi xảy ra sự cố cháy nổ thì lúng túng, bị động dẫn đến hậu quả xấu nghiêm trọng về của lẫn người.

Nắng hạn vẫn đang kéo dài và diễn biến phức tạp trong khi ý thức PCCC của một bộ phận người dân chưa cao. Cần lắm một sự vào cuộc quyết liệt hơn, thực chất hơn nữa từ nhiều cơ quan, từ nhiều góc độ khác nhau để hạn chế thấp nhất những thiệt hại từ những vụ việc cháy nổ.

PHƯƠNG ANH