Sự "ganh tị" phi lý!

Cập nhật, 16:06, Thứ Ba, 15/01/2019 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên khắp cả nước liên tục xảy ra những vụ “nông tặc” phá hoại cây trồng, vật nuôi của người nông dân, khiến cho nhiều hộ dân nuôi (trồng) phải lâm vào cảnh “trắng tay”. 

Đáng nói là hiện tại vấn nạn này chẳng những chưa được đẩy lùi, mà đang có xu hướng ngày một gia tăng. Điều này đã gây cho người nông dân lo lắng, bất an trong hoạt động sản xuất.

Thủ đoạn của bọn “nông tặc” là chặt phá vườn cây ăn trái, đốt phá nông sản, dùng thuốc hóa học để thuốc tôm, cá…

Như vào cuối tháng 12/2017, kẻ xấu lẻn phun thuốc diệt cỏ vào gần 10 công ruộng trồng khoai lang của 3 hộ dân ở xã Thành Lợi (Bình Tân), gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Hay mới đây vào ngày 18/12/2018, kẻ xấu vào vườn chặt phá 8 gốc bưởi 4 năm tuổi của gia đình ông Võ Văn Thức (ấp Phú Xuân, xã Phú Thành- Trà Ôn)…

Theo nhận định của nhiều người nuôi (trồng), phần lớn những “nông tặc” có hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi của nông dân suy cho cùng đều xuất phát từ sự ganh tị hay có mâu thuẫn trong làm ăn với nhau của một số người mà ra.

Bởi những lý do sau: Thứ nhất, thời điểm “nông tặc” chọn để ra tay phá hoại là lúc cây trồng, vật nuôi của nông dân gần đến ngày thu hoạch. Họ thừa biết là làm như vậy thì tỷ lệ thất thu của người dân sẽ lên cao (vì chi phí họ đã bỏ ra khá nhiều). Thứ hai, động cơ phá hoại của bọn “nông tặc” rất rõ. Mục đích chính của họ là khiến cho nông dân thất thu.

Đây là hành động rất là phi lý! Chúng ta thử nghĩ xem, về thực tế, người có hành động phá hoại cây trồng, vật nuôi của người khác hoàn toàn không mang lại lợi ích gì cho họ. Chẳng những thế, lỡ không may hành động ấy bị phát hiện có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội hủy hoại hoặc làm hư hỏng tài sản của người khác.

Có điều chúng ta nên nhớ rằng: trong cuộc sống, nên cạnh tranh một cách lành mạnh, tự mình tìm giải pháp thích hợp để làm sao được hơn người khác. Có lẽ, tự bản thân mình nỗ lực và không ngừng phấn đấu tìm tòi, học hỏi, vươn lên trong công việc là giải pháp tối ưu nhất.

Thiết nghĩ, trong cuộc sống bất cứ vấn đề gì nếu chúng ta dùng văn hóa để ứng xử với nhau, thì chắc chắn sẽ thu được kết quả tốt đẹp.

Tuyệt đối đừng vì sự mâu thuẫn hay ganh tị nhất thời của cá nhân mà làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của người khác. Bên cạnh đó, ngành chức năng cần sớm có giải pháp để ngăn chặn hành vi phá hoại cây trồng, vật nuôi của người dân, góp phần giúp cho nông dân an tâm sản xuất.

NGUYỄN VĂN DÔ