Nỗi lo tai nạn giao thông dịp tết

Cập nhật, 07:23, Thứ Năm, 24/01/2019 (GMT+7)

Có thể nói, chưa bao giờ mà tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp như hiện nay. Như báo chí đã thông tin, thời gian gần đây có nhiều vụ tai nạn thương tâm cứ liên tục xảy ra và có không ít vụ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trước tình hình đó, nhiều người lo lắng, bất an về sự mất an toàn giao thông, đặc biệt là vào dịp lễ, tết sắp tới.

Một anh bạn đồng nghiệp của tôi chia sẻ: Thời gian gần đây, ngày nào cũng vậy hễ lên mạng hay mở ti vi xem thời sự thì thấy đưa tin về tai nạn giao thông. Đáng lo ngại hơn là có rất nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người bị thương vong. Xem riết mà anh bị ám ảnh, không dám ra đường luôn. Hễ mỗi khi điều khiển xe lưu thông trên đường thì anh cứ luôn trong tâm trạng thấp thỏm, lo âu…

Thực tế, tâm trạng của anh bạn tôi cũng là nỗi lo chung của rất nhiều người. Có điều mà không ít người cũng lo lắng là: thời gian vừa qua tình hình tai nạn giao thông vốn dĩ đã diễn biến phức tạp, đến dịp Tết Nguyên đán sắp tới có lẽ sẽ càng phức tạp hơn.

Bởi, xuất phát từ nhu cầu đi lại trong những ngày lễ, tết nên lượng người tham gia giao thông trên đường sẽ tăng đột biến. Trong khi đó, vào những ngày tết, hầu như nhà nào cũng tổ chức tiệc tùng, nhậu nhẹt. Đáng nói là nhiều người có theo thói quen nhậu tới tới… đã nhậu xỉn rồi mà vẫn lái xe. Đây là trường hợp phổ biến trong những lễ, tết.

Trước thực trạng đó, để đảm bảo sự an toàn khi lưu thông trên đường, một số người nhắc nhở nhau hãy hết sức cẩn thận và nên hạn chế việc lái xe ra đường (nhất là vào buổi chiều và tối) trong những ngày lễ, tết. Vì thời điểm trên có nhiều người nhậu nhẹt, say xỉn điều khiển xe lưu thông trên đường. Nếu không may gặp phải những người xỉn rượu xử lý không kịp thì có thể sẽ xảy ra tai nạn, liên lụy đến bản thân là điều khó mà tránh khỏi.

Thiết nghĩ, khi mọi người chúng ta đều nêu cao tinh thần tự giác chấp hành tốt những quy định pháp luật về an toàn giao thông thì có lẽ sẽ hạn chế được đến mức thấp nhất số vụ tai nạn xảy ra. Từ đó, sẽ đảm bảo sự an toàn cho bản thân, gia đình và mọi người khi tham gia giao thông.

Một mùa xuân mới lại đến, mong rằng mọi người hãy nâng cao nhận thức và tham gia giao thông một cách có trách nhiệm! Đồng thời, ngành chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, từng bước hình thành văn hóa giao thông cho người đi đường.

NGUYỄN VĂN DÔ