Khi lòng tốt bị lợi dụng

Cập nhật, 05:15, Thứ Năm, 10/01/2019 (GMT+7)

Trong cuộc sống hàng ngày, lòng tốt của một người có thể hiểu nôm na là hành động giúp đỡ người khác trong lúc họ gặp phải khó khăn, hoạn nạn; tạo điều kiện để giúp họ vươn lên, ổn định cuộc sống.

Ngày nay, khi cuộc sống ngày càng phát triển thì có không ít người nghĩ đến chuyện làm công tác từ thiện để giúp đỡ những người kém may mắn. Tuy nhiên, từ thực tế cho thấy có một số người đã lợi dụng lòng tốt của người khác để hòng lừa gạt, trục lợi bất chính cho bản thân.

Chắc hẳn mọi người còn nhớ vụ bé gái 15 tuổi sinh con tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu khai bị chồng hành hạ, bắt đi xin tiền gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Qua điều tra, xác minh, công an khẳng định đó là tin đồn thất thiệt. Chỉ vì muốn được người khác thương hại mà cho tiền nên cô gái đã tung tin sai sự thật là “cha mẹ chết hết, chồng bỏ, không có anh chị em, bị chồng đánh đập…”.

Những kẻ thường lợi dụng lòng tốt của người khác để trục lợi, trước mắt họ có thể thu về được lợi ích cho mình. Nhưng họ có từng nghĩ rằng chính hành động đó vô tình biến họ thành người xấu, bị xã hội lên án.

Họ sử dụng đồng tiền kiếm được từ việc đi lừa gạt người khác mà có thì dần dần tạo cho họ có tư tưởng ỷ lại, không chịu làm việc chân chính để kiếm tiền.

Bởi theo họ, làm như thế không phải mất nhiều công sức mà lại có tiền tiêu xài thì tội gì mà không làm (?!)

Đối với một số người bỗng dưng có được số tiền từ trên trời rơi xuống, có tiền để tiêu xài mà không phải bỏ công sức lao động chân chính của bản thân mình làm ra thì họ đâu biết quý trọng giá trị của đồng tiền. Điều này khiến cho họ đâm ra thích chơi bời và sa vào các tệ nạn xã hội là điều không tránh khỏi.

Chưa hết, hành động lợi dụng lòng tốt của người khác để trục lợi bất chính của một số người còn ảnh hưởng đến cuộc sống của những người thật sự khó khăn khác.

Vì một lý do nào đó khiến họ đang thật sự gặp khó khăn và họ rất cần nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ từ cộng đồng, từ những người có điều kiện khác để giúp họ vươn lên trong cuộc sống; song hành động lợi dụng lòng tốt của những kẻ xấu đã cướp đi cơ hội nhận được sự giúp đỡ của những hoàn cảnh khó khăn thật sự, mất đi cơ hội để họ vươn lên, ổn định cuộc sống.

Còn riêng đối với những người làm công tác thiện nguyện, lúc nào họ cũng mong muốn được giúp đỡ những người khó khăn thật sự. Họ luôn xem đó là niềm vui, niềm hạnh phúc, vì họ đã làm được một việc có ý nghĩa trong cuộc sống.

Thế nhưng, một khi lòng tốt của họ bị lợi dụng thì điều chắc chắn ở họ luôn có sự cảnh giác và đề phòng. Mặc dù họ có dư khả năng để giúp đỡ người khác, nhưng họ vẫn cứ mãi đắn đo, suy nghĩ, thậm chí có người còn cự tuyệt giúp đỡ cho người khác. Vì họ sợ mình mắc phải mưu của những kẻ xấu.

Thiết nghĩ, giúp đỡ người trong lúc gặp khó khăn, hoạn nạn là việc làm rất có ý nghĩa thiết thực. Tuy nhiên, những người tặng lòng tốt cho người khác cần lưu ý một điều là tặng đúng thời điểm, đặc biệt là đúng người, đúng cách, có như vậy lòng tốt của con người mới phát huy hiệu quả.

NGUYỄN VĂN DÔ