Lo ngại tình trạng học sinh hút thuốc lá

Cập nhật, 05:48, Thứ Ba, 13/11/2018 (GMT+7)

Hiện nay, tình trạng học sinh hút thuốc lá rất đáng lo ngại. Trong khi nhiều người trưởng thành đang tìm cách cai thuốc lá thì các em lại tập tành rồi vô tư phì phèo đốt sức khỏe qua khói thuốc.

Những năm qua, Việt Nam luôn nằm trong top 15 quốc gia có tỷ lệ hút thuốc lá cao nhất thế giới. Tỷ lệ nam giới trên 15 tuổi hút thuốc lá lên tới 47,4% (tức 2 người thì có gần 1 người hút thuốc lá).

Theo các nghiên cứu về sử dụng thuốc lá trong thanh niên, thiếu niên của Bộ Y tế cho thấy, tỷ lệ hút thuốc trong thanh niên, thiếu niên đang tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng trẻ:

Có tới 21% nam thanh niên từ 16 - 24 tuổi hút thuốc. Nghiên cứu tình trạng sử dụng thuốc lá trong học sinh ở độ tuổi 13- 15 cũng cho thấy, tỷ lệ học sinh nam hút thuốc trước 10 tuổi là 17%.

Trong hồ sơ của Bệnh viện Phổi Trung ương, thậm chí có người đã bắt đầu hút thuốc lá từ năm 9 tuổi. Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính sẽ đến sớm hơn với người hút thuốc lá sớm.

Theo nghiên cứu của Bộ Y tế, có tới 21% nam thanh niên từ 16- 24 tuổi đã cầm trên tay điếu thuốc đầu tiên.

Dạo quanh các quán cà phê gần các trường phổ thông trong thành thị hay ở nông thôn, không khó để bắt gặp cảnh học sinh nam tụm 3, tụm 5 ở các quán nước gần cổng trường để phì phèo khói thuốc.

Có em lại lén hút thuốc trong nhà vệ sinh. Rồi ở những tiệm game online, rất dễ dàng bắt gặp hình ảnh các em vừa hút vừa say sưa chơi game.

Các em xem hút thuốc lá như một thú vui, thú tiêu khiển vô hại. Nhưng các em đâu biết rằng tương lai của các em đang mờ tan dần theo khói thuốc. Đốt thuốc, cũng chính là đốt tương lai sức khỏe của các em.

Theo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, tại Điều 9 có quy định các hành vi bị nghiêm cấm: người chưa đủ 18 tuổi sử dụng, mua, bán thuốc lá; bán, cung cấp thuốc lá cho người chưa đủ 18 tuổi…

Khoản 1, Điều 24 của Nghị định 176 quy định sẽ phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 300.000đ đối với người chưa đủ 18 tuổi hút thuốc lá.

Dù có luật quy định, song nhiều nơi nhất là khu vực trường học vẫn có người bán thuốc lá cho học sinh, nên rất cần sự can thiệp thật nghiêm từ các cơ quan chức năng.

Thời gian hút thuốc lá kéo dài, đồng nghĩa tuổi thọ của người hút rút ngắn. Để giảm thiểu tỷ lệ học sinh hút thuốc lá, cần sự phối hợp tích cực giữa nhà trường và gia đình.

Bậc phụ huynh cần quan tâm con em mình nhiều hơn bởi khi hút thuốc thường ám mùi, rất dễ phát hiện khi ở gần con để khuyên các em những tác hại đối với sức khỏe khi hút thuốc lá.

Đồng thời, cần hơn nữa sự vào cuộc của các sở, ban ngành và các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường quản lý cửa hàng buôn, bán thuốc lá tại các địa điểm quanh trường học, cần xử lý nghiêm các hành vi bán thuốc lá cho học sinh.

MAI ANH