Cần tăng cường tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy

Cập nhật, 08:56, Thứ Tư, 07/11/2018 (GMT+7)

Hiện nay, vấn đề được dư luận xã hội quan tâm là tai nạn giao thông và sạt lở đất. Để hạn chế tai nạn giao thông, các cơ quan chức năng đã có nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục cho người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông.

Có nhiều hình thức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ như treo băng rôn, panô, áp phích, đưa Luật Giao thông đường bộ vào trường học...

Ở đầu các tuyến đường hay các đầu cầu đều có bảng tải trọng 5T, 10T, 15T...; ghi tải trọng trên xe tải 560kg hay 1,2T...

Còn bên Luật Giao thông đường thủy nội địa thì tuyên truyền còn quá ít ỏi hay nói đúng hơn là quan tâm chưa đúng mức, từ đó kéo theo nạn sạt lở đất như chưa có biển báo, bảng cấm ở đầu các con sông, con rạch vì thế các tàu bơm cát hàng ngàn tấn vẫn lưu thông- nhất là vào ban đêm.

Đáng nói là khi nước lớn, tàu lưu thông được trên sông thì bị vướng lườn cầu, nên khi nước vừa lớn, tàu “khủng” chở đầy cát chạy vào mắc cạn phải “hụ máy, hụ ga” cho tàu tiến tới và còn đẩy bánh lái qua, lại cho lở đất để sau này tàu dễ lưu thông (thay vì chở cát bằng ghe nhỏ).

Từ đó kéo theo nạn sạt lở đất khủng khiếp. Như ở đoạn sông từ cầu Tân Hữu (Phường 8- TP Vĩnh Long) vào cầu Tân Hữu mới, từ khi ông Sáu X. ở cuối ngọn mua ghe nhỏ bơm cát, rồi mua thêm ghe hàng ngàn tấn nhưng không lưu thông được nên dùng ghe nhỏ chạy dọc theo sông đào đất, nạo vét lòng sông, dùng ống hút lấy đất hai bên bờ;

dùng dao, sứa chặt, cưa nhánh cây bên bờ sông để tàu dễ lưu thông, làm cho người dân dọc theo bờ sông nơi đây vô cùng bức xúc.

Vì lợi ích cá nhân mà họ đã gây thiệt hại cho hàng trăm hộ dân khác. Mong cơ quan chức năng quan tâm giải quyết để ngăn chặn nạn sạt lở ngày càng nghiêm trọng ở nơi này.

THANH MAI