Một số lưu ý khi điều khiển xe máy lưu thông trên đường bị ngập nước

Cập nhật, 05:47, Thứ Năm, 11/10/2018 (GMT+7)

Hiện tại, triều cường ở khu vực ĐBSCL đang dâng cao. Theo đó, có nhiều tuyến đường giao thông bị ngập nước. Điều này đã gây không ít khó khăn cho người tham gia giao thông. Trong đó, phổ biến nhất là tình trạng xe bị chết máy và tai nạn giao thông.

Có thể nói, điều khiển xe trên đường bị ngập nước là nỗi ám ảnh của nhiều người- nhất là đối với phụ nữ, người lớn tuổi. Họ luôn trong tâm trạng sợ hãi. Do đó, để tránh gặp phải sự cố khi điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường bị ngập nước, cần lưu ý một số vấn đề sau:

Trước tiên là tuyệt đối không để nước làm ướt bu gi máy hay nước vào pô xe máy. Để làm tốt điều này, khi lưu thông trên đường nên nhớ giữ tay ga, không nên xuống ga nhỏ.

Vì nếu chúng ta xuống ga thì nước sẽ có cơ hội vào pô xe và khi ấy xe dễ bị tắt và chết máy là điều hiển nhiên. Song song đó, cần rà thắng xe, điều khiển cho xe chạy chậm, tránh làm nước bắn tung tóe lên.

Còn nếu chúng ta thấy trên đường nước ngập quá sâu thì tìm chỗ cao ráo bên lề đường để dừng xe lại, chờ nước rút rồi hãy chạy tiếp.

Kế tiếp là quan sát những người đi phía trước xem họ điều khiển xe đi ở chỗ nào thì mình chạy xe nối đuôi phía sau.

Không nên chạy xe riêng lẻ giữa biển nước mênh mông. Điều này khiến cho người lái xe có thể bị sụp phải “ổ gà”, “ổ voi”, thậm chí sụp vào ống cống và gây tai nạn là chuyện không tránh khỏi.

Điều quan trọng là khi lái xe vùng nước ngập không nên chạy nhanh, điều khiển xe qua mặt những chiếc xe khác đang lưu thông ở phía trước.

Nếu chạy nhanh thì nước trên lộ sẽ tạo thành những làn sóng ập vào xe của người khác. Không những thế, lỡ không may ngay lúc đó gặp phải xe tải hay xe khách chạy tới thì những làn sóng nước từ những chiếc xe trên sẽ ập vào xe chúng ta.

Ngay lập tức làn sóng làm xe bị chết máy hay xe bị chao đảo, lệch tay lái và dẫn đến ngã xe là chuyện có thể xảy ra.

Hơn nữa, trên đường để tránh xe bị ngập nước khi lưu thông, nhiều người còn nghĩ ra cách chạy bám theo phía sau những chiếc xe tải, xe khách chạy phía trước.

Vì lúc những chiếc xe này chạy trên đường ngập nước thì nước ở phía sau sẽ bắn sang hai bên. Khi ấy, người điều khiển xe gắn máy phía sau sẽ tránh được nước ập vào xe. Song, với cách này, mọi người phải hết sức cẩn trọng, nếu không thì dễ xảy ra tai nạn.

Thiết nghĩ, hiện nay triều cường có chiều hướng ngày càng dâng cao. Vì thế, khi lưu thông trên đường bị ngập nước, mọi người cần phải trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết và thích hợp để kịp thời ứng phó, góp phần đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

NGUYỄN VĂN DÔ