Nguy hại khôn lường khi đuổi ruồi nhặng... bằng thuốc diệt côn trùng

Cập nhật, 21:40, Thứ Sáu, 21/09/2018 (GMT+7)

 

Đây là lưu ý và thành phần của một loại thuốc diệt côn trùng mà người bán hàng sử dụng đuổi ruồi nhặng.
Đây là lưu ý và thành phần của một loại thuốc diệt côn trùng mà người bán hàng sử dụng đuổi ruồi nhặng.

Thời gian gần đây, không ít thông tin các tiểu thương dùng thuốc diệt côn trùng để đuổi ruồi nhặng bâu đậu vào sản phẩm đang được bày bán.

Họ chuyền tai nhau bảo, để tránh không bị ruồi nhặng bám vào các loại khô, người ta dùng thuốc diệt côn trùng để ngâm hoặc xịt lên đó. Khi mua nên lựa chỗ quen, nơi uy tín và về rửa ngâm cho thật kỹ trước khi chế biến. Nghe qua thông tin, tôi cũng chưa tin là sự thật vì nó rất là nguy hại cho sức khỏe, nếu như làm vậy chẳng khác nào “thuốc độc” người tiêu dùng rồi.

Nhưng nay, tôi đã tận mắt chứng kiến cảnh dùng thuốc diệt côn trùng để đuổi ruồi nhặng. Không phải ở sạp khô mà ở một tiệm tạp hóa tại chợ. Để đuổi ruồi nhặng đậu vào những sản phẩm đang trưng bày ở tiệm, cô bán hàng vô tư cằm chai thuốc diệt côn trùng xịt trực tiếp lên những sản phẩm đang bày bán cho người tiêu dùng.

Nghĩ đơn giản, thuốc diệt côn trùng dùng để diệt các loại côn trùng có hại như ruồi, muỗi, gián, kiến… thì không ít thì nhiều sẽ ảnh hưởng đến con người. Nhà sản xuất đã lưu ý: Tránh xịt lên cơ thể, thức ăn hoặc dụng cụ ăn, dùng xà phòng rửa sạch nếu bị vấy vào da, mặt. Vì trong thuốc có các thành phần hóa học D-allethrin, Tetramethrin, Cypermethrin,… những hoạt chất, hóa chất độc để gây chết côn trùng.

Ảnh hưởng đến da và đường hô hấp… khi hít và tiếp xúc những hóa chất này huống chi ăn trực tiếp vào người. Gây hại cho sức khỏe không chỉ trước mắt mà còn những hệ lụy sau này. Nhiễm các loại hóa chất này ảnh hưởng đến hệ nội tiết như dậy thì sớm, gây hiếm muộn, vô sinh, tăng nguy cơ ung thư,… Cho nên, đừng vì chút lợi mà làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Không để người tiêu dùng lo lại thêm lo về an toàn vệ sinh thực phẩm, các nhà chức năng sớm kiểm tra để phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp này.

Tân An