Cẩn thận khi sử dụng bình chữa cháy

Cập nhật, 04:36, Thứ Năm, 05/07/2018 (GMT+7)

Có thể nói hiện nay cháy nổ là một vấn đề thời sự nóng bỏng được dư luận đặc biệt quan tâm, nhất là sau vụ cháy chung cư Carina Plaza rạng sáng 23/3 làm 13 người tử vong, hơn 90 người bị thương, 17 ô tô và hơn 340 xe máy bị thiêu rụi, hư hỏng.

Vụ cháy đã để lại hậu quả nặng nề nhất trong 16 năm qua ở TP Hồ Chí Minh và gây chấn động khắp cả nước.

Vụ cháy chung cư Carina Plaza như một hồi chuông cảnh báo, đã tác động rất lớn đến mọi người về phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Nhiều người đã tự trang bị cho mình thiết bị PCCC nhưng vì chưa thông hiểu cách sử dụng nên đã gây tác dụng ngược “thay gì chữa cháy nổ, lại gây nổ cháy” như trường hợp của anh Phát ngụ trên đường Lê Thái Tổ (Phường 2- TP Vĩnh Long).

Để PCCC, anh Phát mua bình chữa cháy nhưng vì để trong cốp ô tô (4 chỗ), lại để xe ngoài nắng ở nhiệt độ quá cao nên bình phát nổ gây bể nát cả phần kính phía sau ô tô, cũng còn may là không gây thiệt hại về người.

Điều đáng nói là tuy vụ nổ xảy ra đã vài tuần nhưng vẫn chưa tìm được loại kính giống vậy để thay thế cho xe. Thế nên mọi người hãy trang bị cho mình ít nhất những kiến thức cơ bản về PCCC như: Làm thế nào để thoát hiểm khi xảy ra cháy?

Là lấy khăn thấm nước che kín miệng và mũi (đa phần chết do ngạt khói), phải dùng chăn, mền nhúng nước trùm lên toàn bộ cơ thể để thoát khỏi đám cháy...;

Thiết bị PCCC? Phổ biến là bình chữa cháy. Sử dụng bình chữa cháy mini là giải pháp an toàn nhất của mọi gia đình, bởi cách sử dụng dễ dàng và thuận tiện để dập tắt các đám cháy nhỏ, trong tình huống khẩn cấp.

Nhưng phải nắm vững các yếu tố như: để bình chữa cháy ở nơi không có ánh nắng chiếu vào trực tiếp; nơi không có nguy cơ va đập; nơi dễ thấy và thuận tiện;

tránh nhiệt độ cao, vì hầu hết bình chữa cháy mini cho xe hơi thường chỉ chịu được nhiệt độ 55 độ C, nếu để xe dưới trời nắng hơn 40 độ C thì nhiệt độ bên trong xe có thể lên tới 60 độ C.

Tuy nhiên vào thời tiết nắng nóng, nhiệt độ trong xe có thể lên tới 70 - 80 độ C, áp suất trong bình thay đổi sẽ gây nổ nếu bình không có van an toàn hoặc van không hoạt động.

Bình chữa cháy đặt ở gầm ghế phụ là tốt nhất, cần có gá cố định bình, tránh việc va đập vì có thể gây bẹp, xì khí ra xe.

Thiết nghĩ đây là bài học cho mọi người!

MAI XUÂN