Thuốc gia truyền- rao bán tràn lan

Cập nhật, 14:09, Thứ Ba, 26/06/2018 (GMT+7)

 

Thời gian gần đây những loại thuốc “gia truyền” chữa được bá bệnh rao bán tràn lan. Những loại thuốc ấy không hề ghi rõ thành phần, nguồn gốc xuất xứ.

Hãy thử gõ vào thanh công cụ tìm kiếm Google, bạn sẽ thấy thuốc gia truyền được rao bán đầy trên những trang web kinh doanh và những trang mạng cá nhân. Quảng cáo đủ loại đặc trị các bệnh và có cả bệnh nan y.

Gần đây ở Cần Thơ, Công an huyện Thới Lai tạm giữ hơn 300.000 viên “Thuốc gia truyền trị tiểu đường Chánh Đức” không rõ nguồn gốc. Và lực lượng chức năng còn thu giữ 3 máy ép cầm tay, 1 máy ép bọc, màu thực phẩm,…

Trên đường, chúng ta không khó bắt gặp những chiếc xe máy bán cây kiểng dạo treo thêm bảng bán thuốc viêm xoang gia truyền. Hay những chuyến xe buýt, xe khách và ở chợ với giọng rao bán đầy hấp dẫn. Có nhiều lọ ghi vài chữ và không ít chữ sai lỗi chính tả. Chẳng như 1 lọ thuốc ghi: “Rượu xoa bóp dùng cho người già yếu suy nhược. Trị: Nhức mõi (mỏi) gân cốt, đi đứng không vững, cầm nắm không chặc (chặt), tay chân yếu rung rẫy (run rẩy). Cách dùng: xoa bóp, chà xát vùng đau nhiều lần trong ngày”.

Sáng 18/6/2018, tại chợ xã Hiếu Phụng, người viết chứng kiến cảnh rao bán thuốc không rõ nguồn gốc, nhãn mác của một nhóm người. Nhóm đối tượng này khoảng 5- 6 người có cả nam và nữ. Hoạt động bán thuốc của nhóm đối tượng này rất ngang nhiên. Những loại thuốc gia truyền ở dạng lỏng, được bán với giá không hề rẻ giá từ hàng chục cho đến hàng trăm ngàn và không ít người mua.

Tôi mua 1 lọ thuốc trị nhức răng giá 20.000đ, lọ thuốc không nhãn mác với vài chữ in trên lọ: “Nha thông thủy. Trị nhức răng, sỉ mủ, sỉ máu. Chấm tho (thoa)”. Bán hàng loạt chai thuốc trị nhức răng xong, kế tiếp nhóm đối tượng này diễn vài trò với con rắn cho người dân hiếu kỳ xem, để thu hút khách đông hơn. Và họ tiếp tục bán thuốc trị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp… với giá 200.000 đ/lọ.

Và đã nhiều trường hợp sử dụng thuốc gia truyền bị nguy hại đến sức khỏe. Vì vậy, người dân đừng vội tin mua những chai thuốc không biết được thành phần, nguồn gốc không rõ ràng. Khó lường đối với sức khỏe và cả tính mạng con người. Và để bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, đề nghị cơ quan chức năng có sự quản lý, kiểm tra chặt chẽ hơn đối với loại hình kinh doanh này.

HỮU THẮNG