Chó thả rông- nguy cơ bệnh dại lẫn tai nạn giao thông

Cập nhật, 06:12, Thứ Tư, 27/06/2018 (GMT+7)

Hiện nay, ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, việc nuôi chó để giữ nhà, làm cảnh có xu hướng gia tăng nhưng hầu như chưa có biện pháp quản lý chặt chẽ như nhốt, xích lại trong nhà mà thả rông và chúng chạy tự do ngoài đường. 

Nhìn chung, đa số các chủ nuôi chó không tiêm phòng dẫn tới tình trạng chó dễ bị mắc bệnh dại cắn người có chiều hướng tăng. Ngoài nỗi lo chó tấn công cắn người truyền bệnh dại thì chó thả rông còn là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tai nạn giao thông cho người đi đường.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm trên thế giới có từ 60.000- 70.000 người chết do bệnh dại, trung bình cứ 10- 15 phút lại có một người chết vì bệnh dại.

Còn ở nước ta tình trạng chó cắn người cũng có chiều hướng gia tăng, đặc biệt đã xảy ra tình trạng chó dại cắn người tập thể với số lượng đông gây hoang mang, lo lắng trong nhân dân thời gian qua.

Mặc dù chưa có số liệu thống kê cụ thể nhưng thỉnh thoảng khi tham gia giao thông chúng ta dễ dàng bắt gặp những con chó nối đuôi nhau chạy rông rồi bất thình lình nhảy lên cắn, đuổi người đi đường hay chạy ngang qua đường gây tai nạn giao thông đáng tiếc làm bị thương, thậm chí gây ra chết người.

Ở một số nước, việc thả rông vật nuôi và gia súc, gia cầm bị cấm tuyệt đối. Nếu vi phạm, chủ vật nuôi không những bị phạt tiền, phạt tù rất nặng mà còn có thể bị cấm không được nuôi vật nuôi đó vĩnh viễn. Còn ở nước ta tình trạng nuôi chó thả rông vẫn còn thả nổi.

Do đó để đảm bảo an toàn cho chính mình người tham gia giao thông, khi đi vào khu vực nông thôn cần phải hết sức thận trọng quan sát vì đường hẹp, khuất tầm nhìn lại hay nhiều chó thả rông.

Đồng thời hết sức cảnh giác với những con chó đứng ven đường vì chúng rất dễ bất thình lình chạy ngang qua.

Chính vì sự nguy hiểm của nạn chó thả rông như hiện nay ở nước ta, các ngành chức năng cần có những văn bản quy định xử phạt thật nghiêm các hộ gia đình để cho thả rông ra đường.

Đồng thời thường xuyên tổ chức các đợt truy quét bắt hết những chó thả rông chạy ngoài đường. Có như vậy mới đảm bảo được an toàn cho người đi đường cũng như hạn chế tai nạn giao thông xảy ra.

VĂN THI HOÀNG