Bạo hành trẻ mầm non: cần ngăn chặn từ gốc

Cập nhật, 06:27, Thứ Ba, 19/06/2018 (GMT+7)

Từ nhiều năm qua, truyền thông không ngừng đưa tin về các vụ bạo hành trẻ mầm non. Mặc dù cơ quan chức năng đã nhanh chóng xử lý nhưng tình trạng này vẫn diễn ra ở một số địa phương.

Gần đây nhất là vụ bảo mẫu ở nhóm trẻ Mẹ Mười (quận Thanh Khê- Đà Nẵng) bạo hành trẻ em khiến phụ huynh một phen nữa lo sợ.

Vậy các bậc phụ huynh- những người gửi con ở nhà trẻ, phải ngăn chặn vấn nạn này ngay từ gốc. Tuyệt đối không nên xem việc đưa- đón con như một nghĩa vụ, mà phụ huynh phải làm tốt hơn vai trò của mình, cảnh giác cao độ khi gửi con ở nhà trẻ.

Chúng ta không thể ngồi đó kêu ca hay than thở nữa mà phải hành động vì tình yêu thương con. Không ai thương con bằng chính mình mang nặng đẻ đau, nên hiểu điều đó mà có những đề phòng cảnh giác.

Trước khi gửi con mình cho nhà trẻ, trường mầm non nào đó thì nên tìm hiểu cho kỹ trên mạng hoặc thông qua bạn bè xem nơi đó có tốt không. Đây là sự khởi đầu hết sức quan trọng, chắc chắn và lâu dài. Bởi không thể chuyển con cái hết chỗ này đến chỗ khác khiến trẻ khó thích nghi.

Trong thời gian con được gửi nhà trẻ, mỗi khi đưa và rước con, nên làm thân với các phụ huynh khác để tìm hiểu về cách sinh hoạt của các bé. Để khi có chuyện bạo hành, mọi người cùng đứng ra tố giác ngay lập tức.

Mỗi tối ở nhà, cha mẹ nên dành nhiều thời gian để chơi với con cái. Qua những trò chơi vui nhộn, hãy nhẹ nhàng hỏi con tình hình ở trường. Nên tạo không gian gần gũi, thân mật thế này, trẻ sẽ kể cho cha mẹ biết tất cả. Bởi vốn dĩ trẻ con không bao giờ nói dối điều gì. Đặc biệt là khi cha mẹ “hóa thân” là bạn của bé.

Ai cũng biết rõ, da thịt và tâm hồn trẻ con rất non nớt, dễ bị tổn thương về mặt thể chất lẫn tinh thần nếu bị bạo hành. Và vết thương ấy khó mà lành lặn ở tương lai. Vậy nên, cần quan tâm con cái mỗi ngày như thế mới không xảy ra những điều đáng tiếc.

NGUYỄN HOÀNG DUY