Nguy cơ nhiễm bệnh từ giấy vệ sinh, băng vệ sinh giá rẻ

Cập nhật, 05:33, Thứ Ba, 03/04/2018 (GMT+7)

Khá nhiều loại giấy vệ sinh không rõ nguồn gốc đang được bày bán ở các chợ nông thôn, sạp vỉa hè gần khu công nghiệp, xe bán rong,… với giá từ 12.000- 15.000 đ/2 cây. Nhưng việc ham rẻ, người tiêu dùng chọn mua để sử dụng hàng ngày rất nguy hại cho sức khỏe.

Hiện nay, hầu hết các quán ăn, nhất là các quán vỉa hè, bình dân thường dùng các cuộn giấy vệ sinh không rõ nguồn gốc, kém chất lượng (giấy không có nhãn mác, màu tối, dễ rách, bằng mắt thường có thể quan sát thấy nhiều tạp chất lợn cợn, nhiều bụi) làm giấy ăn cho khách hàng; thậm chí có gia đình dùng giấy này làm vệ sinh, không những không hợp vệ sinh mà còn có hại tới sức khỏe.

Khi sử dụng giấy tái chế để lau tay, lau miệng hoặc chén đũa thì mùn giấy và tạp chất có thể bám lại trên bề mặt gây độc cho người dùng khi tiếp xúc qua da hoặc nuốt vào; xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp, có thể gây ra những kích thích đối với đường hô hấp.

Về lâu dài, giấy tái chế có thể gây bệnh về hô hấp, da và mắt. Mặt khác, dùng giấy kém chất lượng lau chùi vệ sinh vùng kín có thể dẫn đến viêm nhiễm, bệnh phụ khoa, bệnh trĩ.

Ngoài ra, việc nhiều chị em sử dụng băng vệ sinh giá rẻ, tên “nhái” thương hiệu, như: Kelex, Danisa, Dania,… bán với giá rất rẻ (10.000 đ/3 gói).

Theo các bác sĩ phụ khoa, một trong những nguyên nhân gây nấm âm đạo chính là băng vệ sinh kém chất lượng. Loại băng này thấm hút kém, quăn lại sau một thời gian ngắn sử dụng; bông vón lổn nhổn và đặc biệt sử dụng sau 1- 2 giờ đã có mùi khó chịu.

Độ khử trùng của loại băng dỏm này không cao nên khi dùng từ 4- 6 giờ (thời gian dùng của băng vệ sinh đạt tiêu chuẩn) là đã thừa điều kiện để vi khuẩn sinh sôi.

Do đó, người dùng băng vệ sinh giá rẻ, không đảm bảo chất lượng dễ nhiễm khuẩn sẽ gây ngứa, rát, viêm nhiễm. Nếu dùng trong thời gian dài có thể ảnh hưởng xấu đến vấn đề sinh sản.

Chính vì thế, trong cuộc sống thường ngày, nên sử dụng đúng từng loại giấy vệ sinh, băng vệ sinh chất lượng, an toàn. Không dùng hàng không rõ nguồn gốc, bán trôi nổi,... để đảm bảo sức khỏe chính mình.

MAI ANH