Keo 502 kết dính cuống trái cây gây nguy hiểm đến sức khỏe

Cập nhật, 10:57, Thứ Ba, 17/04/2018 (GMT+7)

Đã là hóa chất dùng cho công nghiệp thì tuyệt đối không được dùng trực tiếp lên trái cây và thực phẩm.

Vậy mà, để bán được giá và bán chạy hơn, không ít người bán trái cây vẫn còn sử dụng keo dán công nghiệp 502 để kết dính cuống trái cây như quýt, bưởi, bòn bon… đã rụng. Và các loại trái cây vỏ mỏng như quýt, bòn bon… mà dùng keo kết dính như vậy thì quá nguy hiểm đến sức khỏe người tiêu dùng.

Sáng 12/4/2018, ở chợ Vĩnh Long, người viết đã chứng kiến một người phụ nữ sử dụng keo 502 để kết dính cuống những trái quýt đã rụng.

Cầm trái quýt đã rụng cuống trên tay, người phụ nữ dùng chai keo dán 502 nhỏ vào phần vỏ cuống tiếp xúc với cuống và kết dính cuống vào trái.

Tôi đến sạp trái cây thường mua hỏi và được chị bán trái cây cho biết: “Quýt trong thùng lấy ra là đã rụng cuống rồi, như bưởi quýt này này. Cùng chất lượng nhưng quả có cuống thì bán giá cao hơn và chạy hơn”. “Như giá quýt và bưởi rụng cuống bán mất giá từ 10.000- 15.000 đ/kg”- chị cho biết thêm.

Keo dán công nghiệp 502 là chất kết dính mang lại nhiều tiện lợi cho người sử dụng, dùng cho các sản phẩm da, giả da, gỗ nhựa, cao su và đặc biệt là kim loại.

Trong keo dán công nghiệp 502 chứa các hợp chất hóa học rất độc hại và ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe người sử dụng. Vì vậy, tuyệt đối không sử dụng để dán cuống trái cây và bất cứ loại thực phẩm nào.

Người bán nên biết, trong keo dán công nghiệp 502 có các thành phần methylene chloride, toluene, acetate, cyanoacrylate. Khi hít phải thời gian dài sẽ gây tổn thương dây thần kinh nặng dẫn đến nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa, mất trí…

Đối với người tiêu dùng, nếu ăn phải số lượng nhiều sẽ ảnh hưởng đến gan, thận, hệ tim mạch và tăng tỷ lệ ung thư phổi, ung thư gan.

Khi mua các loại trái có cuống, người tiêu dùng cần kiểm tra và quan sát kỹ phần tiếp xúc giữa cuống với vỏ trái cây để tránh những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của gia đình. Cuống trái cây bị dính keo rất dễ rụng, đụng nhẹ vào sẽ rụng ra ngay.

HỮU THẮNG