Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ từ việc vứt tàn thuốc bừa bãi

Cập nhật, 14:33, Thứ Ba, 20/03/2018 (GMT+7)

Như chúng ta biết, người hút thuốc lá có thói quen vứt tàn thuốc bừa bãi ra ngoài môi trường không những làm ảnh hưởng mỹ quan, mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Một số người hút thuốc lá thường nghĩ rằng: tàn thuốc lá khi vứt bỏ thì nó sẽ nhanh chóng bị tắt, đồng nghĩa với việc tàn thuốc không thể phát lửa gây cháy được. Vì thế, có không ít người khi hút thuốc lá xong, không quan tâm đến việc bỏ tàn thuốc như thế nào cho đảm bảo an toàn, đúng quy định nên cứ thản nhiên vứt tàn thuốc bừa bãi ra bên ngoài môi trường, mặc cho điếu thuốc vẫn còn đang cháy âm ỉ.

Thực tế cho thấy, có nhiều người hút thuốc lá chỉ chừng 1/2 điếu thuốc là vứt bỏ. Trong khi, lửa trong điếu thuốc vẫn còn. Một khi vứt điếu thuốc trúng phải những nguyên vật liệu, chất dễ cháy như: xăng, dầu, rơm rạ, rác khô, vải sợi… thì ngay lập tức lửa từ điếu thuốc sẽ bén sang những vật liệu dễ cháy và phát cháy là điều không tránh khỏi.

Đặc biệt, nếu hành động vứt tàn thuốc bừa bãi vào thời điểm ban đêm thì tính chất nguy hiểm càng cao hơn. Bởi thời điểm này, mọi người đang yên giấc, ít ai phát hiện lúc ngọn lửa mới bắt đầu bùng cháy. Hiển nhiên, từ ngọn lửa nhỏ nếu không được phát hiện và dập tắt kịp thời thì sẽ gây cháy lan ra và dần dần trở thành đám cháy lớn.

Theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, quy định cụ thể về hành vi vứt, thải, bỏ đầu, mẩu và tàn thuốc lá không đúng nơi quy định tại khu chung cư, thương mại, dịch vụ hoặc nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 500.000- 1.000.000đ.

Hiện đang vào cao điểm của mùa khô, thời tiết khô hanh. Chỉ cần có tia lửa le lói và khi chúng được đặt gần hoặc va chạm vào những vật dễ cháy thì cũng đủ để lửa bén sang và phát cháy. Nếu chúng ta không phát hiện kịp thời thì sẽ gây cháy lan từ chỗ này đến chỗ khác.

Do đó, người có thói quen hút thuốc lá cần nâng cao ý thức, tuyệt đối không nên vứt tàn thuốc bừa bãi ra bên ngoài môi trường. Hãy chung tay góp phần thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy, đảm bảo an toàn tính mạng cũng như tài sản của người dân!

NGUYỄN VĂN DÔ