Một quy định chưa thật hợp lý

Cập nhật, 06:02, Thứ Năm, 08/03/2018 (GMT+7)

Ngày 1/3/2018, tôi đưa con đi khám bệnh tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ. Tôi và nhiều người khác rất ngạc nhiên khi được nhân viên bệnh viện yêu cầu phải xuất trình chứng minh nhân dân của cha (hoặc mẹ) của cháu bé theo quy định mới của Bộ Y tế.

Thông báo được niêm yết tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ ngày 1/3/2018.
Thông báo được niêm yết tại Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ ngày 1/3/2018.

Các nhân viên trên còn khẳng định quy định này đã được thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông nhiều tháng qua. Nhiều người ở xa đã phải quay về địa phương để lấy chứng minh nhân dân (CMND) rất tốn kém và bất tiện.

Khi chúng tôi thắc mắc nội dung thông báo ấy phát hành ở đâu, trong chương trình nào, thời lượng bao nhiêu, thời gian thông báo thì tất cả đều im lặng. Nhiều người gọi điện thoại về địa phương để liên hệ với chính quyền thì được trả lời không nắm được chủ trương này.

Trước sự phản ứng khá quyết liệt của nhiều người, Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ buộc lòng “ bỏ qua” quy định này.

Thiết nghĩ, trên thẻ BHYT của các cháu đã có đầy đủ thông tin cần thiết như: tên, họ, năm sinh, địa chỉ thường trú, họ tên cha (hoặc mẹ) và những thông tin cần thiết khác.

Vì vậy có cần nhất thiết phải xuất trình CMND mỗi khi khám bệnh cho con em của mình? Cạnh đó có rất nhiều trường hợp cha mẹ các cháu phải đi làm ăn xa (tất nhiên phải mang theo giấy tờ tùy thân) và gửi con cho gia đình trông nom.

Như vậy, nếu theo quy định mới ban hành thì các cháu này sẽ không được khám chữa bệnh theo diện BHYT như trước đây (vì không có CMND của cha hoặc mẹ kèm theo mà chỉ có CMND của ông bà, người đang nuôi dưỡng trực tiếp).

Giải pháp cuối cùng là chấp nhận khám chữa bệnh theo diện không được hưởng BHYT, đây là sự thiệt thòi và bất công cho các cháu- nhất là các trường hợp gia đình khó khăn.

Nên chăng Bộ Y tế cần xem xét lại tính hợp lý của quy định này.

TRẦN TRẤN GIANG