Bài học về sự thiếu hiểu biết

Cập nhật, 05:32, Thứ Sáu, 16/03/2018 (GMT+7)

Dư luận thực sự lo lắng trước những thông tin, có rất nhiều người đang sinh sống ở miền Tây đang lâm vào bệnh rất nặng, trong đó có cả người bệnh đã tử vong vì tự ý mua thuốc Đông dược tại nhiều điểm bán “chui” tại TP Cần Thơ, tỉnh Đồng Tháp...để tự chữa bệnh tiểu đường.

Theo nhiều nạn nhân kể lại, qua lời giới thiệu của người thân, họ đã mua các loại thuốc trôi nổi không xuất xứ, không nhãn mác và tự điều trị trong thời gian dài.

Do ngộ nhận thấy lượng đường không tăng nên họ đã tin tưởng và rơi vào tình trạng sử dụng thuốc có độc dược đã từng bị các ngành chức năng trên thế giới cấm sử dụng từ năm 1950.

Và đến khi có nhiều bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch thì mọi chuyện mới vỡ lẽ. Tất nhiên những người bán độc dược theo kết luận điều tra ban đầu của cơ quan công an xuất phát từ huyện Tri Tôn (An Giang) sẽ bị pháp luật xử lý thích đáng.

Nhìn từ góc độ ngược lại, vụ việc xảy ra cũng có phần lỗi của các nạn nhân do quá chủ quan, thiếu hiểu biết và tự ý điều trị thay vì đến các cơ quan y tế để rồi tiền mất, tật mang.

Thực tế cho thấy đã có nhiều người tra cứu thuốc trên mạng, tìm hiểu theo lời đồn đại và tự điều trị người bệnh trong gia đình dẫn đến nhiều vụ việc rất đau lòng.

Đến ngay với cơ quan y tế gần nhất, đó là biện pháp hữu hiệu, an toàn nhất mỗi khi có bệnh để không phải tốn kém thời gian, tiền bạc một cách lãng phí và tránh được nhiều hệ lụy vô cùng nguy hiểm khó lường.

SONG ANH