Viết tiếp bài "Chờ" những đoàn xe từ thiện

Cập nhật, 05:36, Thứ Sáu, 02/02/2018 (GMT+7)

Mới đây, tôi có đọc bài ““Chờ” những đoàn xe từ thiện” đăng trên Báo Vĩnh Long ngày 1/2/2018, tôi rất tâm đắc với bài viết quá thực tế này. Nhân đây tôi cũng xin được viết tiếp một số suy nghĩ bản thân trong nhiều lần tham gia đi làm từ thiện ở một số địa phương.

Ngày 21/1/2018, tôi đến một xã vùng ven của huyện Cầu Ngang (Trà Vinh) để chụp ảnh và đưa tin về một buổi khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 300 người nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách do một cơ sở y tế tư nhân tại Trà Vinh tài trợ.

Dù thư mời ghi rõ thời gian bắt đầu là 8 giờ nhưng từ 6 giờ 30 phút, đội ngũ thầy thuốc và bệnh nhân đã có mặt đầy đủ.

Thế nhưng, đến 8 giờ 45 phút mọi việc mới bắt đầu vì chờ sự có mặt của lãnh đạo địa phương. Đã vậy trước khi khám, địa phương không hề có động tác giới thiệu chung về đoàn khám, ý nghĩa của đợt khám khiến nhiều người rất bức xúc vì không có những thông tin cần thiết.

Ở góc độ ngược lại, một số đơn vị tổ chức khám, tặng quà cho người bệnh nhưng đến rất trễ khiến người bệnh phải chờ đợi trong tâm lý bất an về sức khỏe.

Đó là chưa kể đến thái độ thiếu tế nhị, thiếu nghiêm túc với tư thế “ban phát” cho người nghèo, trông rất phản cảm.

Nhiều thành viên trong đoàn ăn mặc lố lăng, phản cảm, phát ngôn thiếu văn hóa khiến người tham gia lắc đầu ngao ngán. Nhiều trường hợp tổ chức khám bệnh mang tiếng là “miễn phí” nhưng tổ chức quay phim, chụp ảnh rất nhiều để đánh bóng tên tuổi cá nhân, đơn vị mình.

Nhiều bệnh nhân còn cho biết có cả người bệnh, người nhận quà tết “sai đối tượng” nhưng được địa phương ưu ái đưa vào danh sách do có quan hệ họ hàng, “quen biết”.

Giúp đỡ bệnh nhân, người nghèo là việc đáng làm, đáng nhân rộng, nhưng nên làm thực chất, thực lòng. Cạnh đó, khâu tổ chức cần chặt chẽ, khoa học; đúng đối tượng; tránh bệnh phô trương, hình thức và phải tỏ rõ thái độ trân trọng, cảm thông, chia sẻ.

Có như vậy thì ý nghĩa và hiệu quả của những tấm lòng nhân ái đến với các đối tượng mới đạt kết quả tốt nhất, trân trọng nhất.

VÂN ANH